Cần chính sách ưu đãi cho nhà ở thương mại giá thấp

Trong văn bản góp ý Dự thảo Luật Đầu tư mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, pháp luật về nhà ở hiện nay đã quy định chính sách ưu đãi nhà ở xã hội (NƠXH), tuy nhiên chưa quy định chính sách ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp.

Theo quy định pháp luật hiện hành, các dự án nhà ở thương mại, bao gồm cả các dự án nhà ở thương mại giá thấp đều không được hưởng chính sách ưu đãi. Cụ thể, theo Luật Nhà ở, chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH có các ưu đãi như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp xây dựng NƠXH chỉ để cho thuê thì được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn. 

Đặc biệt, trường hợp xây dựng NƠXH chỉ để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo HoREA, trên thực tế có nhiều dự án nhà ở thương mại hiện có giá bán tương đương hoặc chỉ cao hơn giá NƠXH khoảng 15%, đây chính là loại NƠXH giá thấp.

Thực tiễn triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng giai đoạn 2013-2016 đã áp dụng cho căn hộ NƠXH, căn hộ thương mại cùng có giá bán dưới 1,05 tỷ đồng/căn. Do đó, HoREA cho rằng, rất cần bổ sung một số chính sách ưu đãi đối với nhà ở thương mại giá thấp trong Luật Đầu tư và Luật Nhà ở nhằm khuyến khích, huy động được nhiều nguồn lực xã hội đầu tư phát triển các dự án căn hộ giá rẻ.

Tin cùng chuyên mục