Cần nghiên cứu hành vi tiêu dùng

Để người Việt Nam có thể ưu tiên dùng hàng nội thì bên cạnh cam kết về chất lượng cao và ổn định, giá cả phải bằng hoặc thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nước ngoài, vì vậy doanh nghiệp trong nước cần tạo tập quán nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. 

Có thể nhận thấy khác biệt rất lớn giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, là doanh nghiệp trong nước thường rất ít khi nghiên cứu hành vi tiêu dùng, trong khi đây là điều mà các doanh nghiệp nước ngoài làm rất thường xuyên. Sở dĩ cần phải nghiên cứu hành vi tiêu dùng nhằm nắm bắt những nhu cầu về mẫu mã, chất lượng, giá cả của những nhóm tiêu dùng khác nhau, để từ đó doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm phù hợp. Chắc có lẽ mọi doanh nghiệp đều biết rằng mỗi nhóm tiêu dùng có mức sống, trình độ, vùng cư trú… khác nhau thì hành vi tiêu dùng cũng khác nhau.

Qua nghiên cứu hành vi tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ xác định được đâu là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu nhóm khách hàng mà mình hướng tới. Đồng thời việc nghiên cứu hành vi tiêu dùng còn giúp nhận biết được những điều khách hàng chưa hài lòng với sản phẩm của mình, để từ đó doanh nghiệp có sự điều chỉnh thích hợp.

Cuối cùng, nghiên cứu hành vi tiêu dùng còn là cách để doanh nghiệp nhận biết được những yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng của khách hàng, để từ đó chọn lựa các kênh tiếp thị và quảng bá phù hợp. Người tiêu dùng có thể quyết định mua một sản phẩm nào đó vì bạn hoặc hàng xóm của họ đang sử dụng; hay họ mua vì thấy quảng cáo hay hoặc họ mua vì danh tiếng, đẳng cấp của sản phẩm…

Tóm lại, để tạo ra những sản phẩm phù hợp với mong đợi của khách hàng, các doanh nghiệp Việt cần phải tạo cho mình tập quán thường xuyên nghiên cứu khách hàng, bởi nếu chỉ dựa vào phán đoán chủ quan của doanh nghiệp thì nhiều khả năng các sản phẩm được tạo ra sẽ không được khách hàng đón nhận và từ đó những lời kêu gọi hay những cuộc vận động dùng hàng Việt khó đạt hiệu quả như mong muốn 

LÊ MINH TIẾN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ở TPHCM, không khó để bắt gặp các xe độ chế chở hàng cồng kềnh trên đường. Ảnh: Đức Trung

Nơm nớp lưu thông cùng xe 3-4 bánh tự chế

TPHCM đã cấm xe 3-4 bánh tự chế từ năm 2008, nhưng hiện nay, loại phương tiện này vẫn tung hoành trên phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây kẹt xe, mất trật tự đô thị. Đáng nói là những phương tiện này thường không có giấy đăng ký, đăng kiểm, nhưng các cơ quan chức năng, cụ thể là CSGT, ngành GTVT vẫn chưa chấn chỉnh triệt để được tình trạng này.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.