Cần quy định hợp lý tuổi thọ đồng hồ nước thông minh

Từ tháng 4-2017, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong nước và các nước tiên tiến, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành đã mạnh dạn lắp đặt hơn 1.000 đồng hồ nước thông minh tại khu vực trung tâm TPHCM (thuộc tuyến đường Lê Thánh Tôn, quận 1). 
Có 2 loại đồng hồ nước thông minh được đơn vị này triển khai thí điểm. Đối với những khách hàng lớn như nhà hàng, khách sạn, công ty lắp đặt loại đồng hồ nước có cài đặt sim để truyền thông tin sử dụng nước của khách hàng về trung tâm xử lý và nhân viên không cần đến tận nơi để đọc số. Riêng đối với hộ dân, công ty lắp đặt loại đồng hồ 15mm truyền được sóng radio. Nghĩa là nhân viên muốn biết chỉ số sử dụng nước của khách hàng có thể vận chuyển bằng xe máy hoặc xe đạp đến khu vực nhà khách hàng, trong cự ly 100m, tất cả thông tin của khách hàng sẽ tự động nhảy vào máy của nhân viên đọc số. Thiết bị này sẽ đẩy dữ liệu của khách hàng về trung tâm xử lý của Công ty CP Cấp nước Bến Thành. 
Qua công tác triển khai thí điểm cho thấy, việc sử dụng đồng hồ nước thông minh thể hiện khá nhiều tiện ích, đặc biệt là nâng cao năng suất lao động. Cụ thể, đối với đồng hồ cơ (loại đồng hồ đang được sử dụng hiện nay), để đọc được 1.000 đồng hồ nước, cần đến 5 nhân viên đọc số trong 1 ngày. Nhưng đối với loại đồng hồ nước thông minh, trong 1 ngày, 1 nhân viên có thể đọc 3.000 địa chỉ khách hàng. Tuy nhiên, cũng qua thực tiễn cho thấy, việc thí điểm lắp đặt đồng hồ nước thông minh của ngành nước TP do Công ty CP Cấp nước Bến Thành triển khai đang gặp phải nhiều khó khăn bởi các quy định hiện hành. Cụ thể, theo quy định hiện nay, niên hạn sử dụng đối với loại đồng hồ đo nước lạnh chỉ được 5 năm là phải thay mới. Trong khi đó, kinh phí đầu tư 1 đồng hồ nước thông minh có giá trị gấp 20 lần loại đồng hồ cơ hiện nay (khoảng 20 triệu đồng/cái). Trường hợp khách hàng sử dụng nước ít, bình quân 30m3/tháng, nhân với giá nước bình quân 8.000 đồng/m3 (nước phục vụ cho sinh hoạt), thì mỗi tháng công ty thu được 240.000 đồng/khách hàng. Với bài toán này, trong 5 năm nhà đầu tư chỉ thu về khoản tiền chưa được 10 triệu đồng. Như vậy, chưa đủ để khấu hao chi phí lắp đặt 1 đồng hồ. Với doanh nghiệp thì bài toán đầu tư này không hiệu quả! 
Mặc dù vậy, việc triển khai đồng hồ nước thông minh đối với TPHCM cũng sẽ gặp thách thức khác. Trước thực tế hệ thống hạ tầng ngầm chằng chịt, nên khi gặp sự cố bể đường ống nước chẳng hạn, đòi hỏi việc khắc phục chất lượng nước phải đảm bảo không để cát cặn lẫn vào ảnh hưởng đến đồng hồ. Nói như vậy không có nghĩa TPHCM không phù hợp để lắp đặt đồng hồ nước thông minh. TPHCM có nhiều tuyến đường, nhiều khu đô thị mới với mạng cấp nước mới; hào kỹ thuật được xây dựng bài bản (như tuyến đường Nguyễn Huệ quận 1). Đặc biệt, TPHCM cũng có nhiều nhà hàng, khách sạn lớn, nhà cho người nước ngoài thuê mà khách hàng thường xuyên đi vắng… Những khu vực trên, đối tượng trên rất phù hợp cho việc triển khai đồng hồ nước thông  minh. Vấn đề còn lại là các quy định liên quan đến niên hạn sử dụng đồng hồ nước thông minh cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp để nhà đầu tư có điều kiện triển khai thực hiện.       
Văn bản quy phạm pháp luật phải đi kèm với sự phát triển, tiến bộ của xã hội. Một khi quy phạm pháp luật không còn phù hợp thì cần phải được điều chỉnh kịp thời. Trong trường hợp này, đối với loại thiết bị mang tính kỹ thuật cao như loại đồng hồ nước thông minh mà các nước tiên tiến đã áp dụng thì tuổi thọ của loại đồng hồ này cũng nên kéo dài. 

Tin cùng chuyên mục