Căng thẳng Israel - Iran bất ngờ leo thang

Ngày 10-5, truyền hình Nhà nước Syria đưa tin lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn thành công nhiều tên lửa của Israel bắn vào các vị trí quân sự ở khu vực TP al-Baath thuộc tỉnh Qunaitera, phía Nam Syria.

 

Trước đó, quân đội Israel cáo buộc lực lượng Iran ở Cao nguyên Golan - phần thuộc lãnh thổ Syria, đã phóng khoảng 20 quả rocket vào các mục tiêu của Israel ở Cao nguyên Golan. Những động thái “đáp trả tên lửa” này được cho là đánh dấu sự leo thang căng thẳng đột biến giữa Israel và Iran. Theo giới quan sát, đây là một trong những chiến dịch quân sự lớn nhất của Israel trong những năm gần đây và là chiến dịch lớn nhất nhằm vào các mục tiêu Iran kể từ khi cuộc xung đột nổ ra từ năm 2011. 
Căng thẳng Israel - Iran bất ngờ leo thang ảnh 1 Xe quân sự của Israel trên cao nguyên Golan gần biên giới với Syria. Ảnh: Reuters.

 Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tuyên bố Nga quan ngại về căng thẳng quân sự gia tăng giữa Israel và Iran, đồng thời kêu gọi 2 nước giảm leo thang sau các cuộc tấn công tên lửa mới đây. Trước đó, ngày 9-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia cũng như các biện pháp trừng phạt đối với Syria thêm 1 năm.

Tin cùng chuyên mục