Mùa mua sắm cuối năm là thời điểm dễ tranh thủ tuồn hàng kém chất lượng ra thị trường. Do vậy, bạn đọc Báo SGGP đã nêu ý kiến cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, đồng thời bày tỏ sự tin cậy đối với hàng Việt Nam chất lượng cao.
Mạnh tay xử lý nạn hàng giả, hàng nhái
Tận dụng tình hình nhu cầu mua sắm tiêu dùng vào dịp cuối năm thường tăng 30% - 40%, cứ vào thời điểm này, lượng hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu có chiều gia tăng. Hàng giả, hàng nhái xuất hiện khá đa dạng trên thị trường, từ mỹ phẩm, quần áo, túi xách hàng hiệu, đến những mặt hàng kỹ thuật, cao cấp và cả những mặt hàng có liên quan đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng như tân dược, rượu, thực phẩm... Ngay tem chống hàng giả cũng bị làm giả.
Ngày 6-12 vừa rồi, tại TPHCM, đội kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã tổ chức tiêu hủy tổng cộng gần 10.000 sản phẩm hàng lậu, hàng giả sản phẩm hàng hiệu, xuất xứ từ Trung Quốc. Trong số đó có những sản phẩm như va li, túi xách giả da, máy tính, ổ khóa, áo khoác… giả mạo các hàng hiệu nổi tiếng. Đó là một sự cảnh báo cho thấy trên thị trường đang tràn lan hàng giả, hàng nhái. Về sau này, hàng giả, hàng nhái xuất hiện rất nhanh, trước đây một sản phẩm mới ra đời đến 5 - 6 tháng sau mới bị làm giả, làm nhái, nay chỉ khoảng 15 - 20 ngày sau đã bị giả, bị nhái rồi. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại rất lớn đối với nền kinh tế đất nước và giảm uy tín của những DN làm ăn chân chính, gây thiệt hại doanh nghiệp, gây thất thu thuế. Nạn nhân trực tiếp là người tiêu dùng. Thủ đoạn làm nhái, làm giả ngày càng tinh vi với nhiều hình thức, kể cả quảng cáo sai sự thật, khuyến mãi không trung thực, lừa đảo bán hàng đa cấp qua mạng…
Các cơ quan quản lý liên quan ở các cấp cần huy động sức mạnh tổng hợp tuyên chiến và ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, nhất là triệt phá các đường dây nhập lậu từ cửa khẩu vào nội địa. Cần có chế tài mạnh để đủ sức răn đe với nạn làm hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng cần nêu cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, kịp thời phát hiện những hiện tượng làm ăn bất chính, phi pháp để báo với chính quyền và cơ quan chức năng liên quan kiểm tra bắt giữ và xử lý.
ĐỖ VĂN THÔNG
(Bình Thạnh, TPHCM)
Hàng Việt Nam chất lượng cao chính hiệu đây!
Trước đây người tiêu dùng có tâm lý cảnh giác hàng nội địa giả nhãn mác ngoại. Thế nhưng bây giờ đã khác. Sáng sớm, lúc đi vòng quanh chợ Trương Minh Giảng (quận 3, TPHCM), tôi đã nghe những lời rao rất dễ thương và đầy tự hào của người bán: “Hàng Việt Nam chất lượng cao chính hiệu đây! Không phải hàng ngoại dỏm đâu!”. Và tôi chứng kiến rất đông người đã vây quanh người bán này để mua những bịch bột dinh dưỡng Thiên Ưng, cà phê hòa tan G7, Vinacafé, bánh kẹo Kinh Đô, bánh pía Sóc Trăng… Những nhãn hàng nội có thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đều được các bà nội trợ tin tưởng mua về, chẳng ai phải dè chừng hàng nội mang mác ngoại nữa, vì hoàn toàn có thể an tâm với logo chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao in trên bao bì. Hàng nội địa cũng thật đa dạng, mọi người tha hồ chọn lựa.
Những ai quan tâm đến uy tín của hàng nội, thấy cảnh mua bán này sẽ rất vui và tự hào. Hàng nội không còn phải nhái, giả hàng ngoại với những chữ tây tàu để đánh lừa người tiêu dùng. Người bán cũng không phải dùng ba tấc lưỡi cố thuyết phục đây là hàng của nước này nước nọ, mà thay vào đó một câu chào mời đầy thuyết phục: “Hàng Việt Nam chất lượng cao chính hiệu đây! Không phải hàng ngoại dỏm đâu!”. Người mua cũng chẳng cần tìm chữ tây tàu để tự lừa dối mình xài đồ ngoại, chỉ dấu hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đủ mang đến cho người tiêu dùng niềm tin vào sản phẩm mình sẽ mua”. Khi bước ra ngoài của chợ, tôi lại nghe tiếng rao lanh lảnh: “Bàn chải đánh răng hàng Việt Nam đây!”.
Nhiều người vây quanh hỏi có phải “Hàng Việt Nam chất lượng cao” thật không, người bán chỉ vào logo là đủ để xác nhận. Mỗi người mua 1 - 2 bàn chải đánh răng, thoáng chốc, người bán bàn chải dạo trong chợ đã bán hết hàng với nụ cười vui vẻ. Tôi cũng mua 2 cặp bàn chải đánh răng. Tối hôm đó tôi xài thử và an tâm: “Đúng là hàng thiệt, không phải giả mạo!”. Đã qua rồi cái thời hàng Việt Nam nhưng phải đội lốt ngoại. Nếu sản phẩm nội tạo được uy tín và chất lượng đối với người tiêu dùng trong nước, hẳn sản phẩm đó sẽ có nhiều cơ hội giành được chỗ đứng trên các kệ trong siêu thị nước ngoài. Chúng ta hãy có niềm tin như thế.
Nếu như bạn đọc còn nghi ngờ điều tôi vừa khám phá, hãy chọn cho mình một buổi sáng đẹp trời, đi quanh các chợ, chắc chắn sẽ nghe những câu rao hàng như tôi đã nghe. Hoặc chính bạn hãy hỏi về một thương hiệu trong nước, sẽ nghe ngay lời khẳng định chắc nịch của người bán: “Hàng Việt Nam chất lượng cao đó nghen!”.
NGUYỄN NGỌC HÀ (quận 3, TPHCM)