
Nói đến bệnh viện (BV) ở VN, tất cả mọi người đều có suy nghĩ chung đó là một nơi đáng sợ bởi cảnh chen lấn; đông đúc, chờ đợi và mất vệ sinh… Tuy nhiên, những suy nghĩ này đã bị xóa bỏ khi đến thăm Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh (BVĐKNL - quận Phú Nhuận TPHCM).
BVĐKNL không những đạt tiêu chuẩn quốc tế với những trang trí nội thất cao cấp; các trang thiết bị máy móc y khoa tối tân, hiện đại; thái độ phục vụ ân cần, chuyên nghiệp; phòng ốc vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát và tiện nghi mà còn là một BV đầu tiên ở VN được cấp phép điều hành quản lý theo mô hình dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải hiện nay tại các BV công trên địa bàn thành phố.
Tiêu chuẩn quốc tế, giá Việt Nam

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM thăm Bệnh viện Ngọc Linh.
Tổng vốn đầu tư lên tới hơn 50 tỷ đồng với 31 phòng; trang thiết bị máy móc hiện đại, BV được hoàn thiện theo tiêu chuẩn của một BV quốc tế. Đặc biệt, tại mỗi phòng sanh, phòng mổ, phòng tai - mũi - họng… của BV được trang bị đầy đủ các hệ thống máy điều hòa trung tâm Carrer; hệ thống lọc khí tươi vô trùng của Mỹ và một phòng oxy - khí gây mê trung tâm của Pháp…
Những hệ thống máy móc hiện đại này làm cho không khí trong BV lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh… Tiêu chuẩn quốc tế nhưng giá dịch vụ ở BVĐKNL lại rất VN. Bình quân một bệnh nhân khám dịch vụ tất cả các chi phí đến khi xuất viện từ khoảng 3,5 - 4 triệu đồng. Đặc biệt, cái làm bệnh nhân yên tâm và thấy “rẻ” hơn nhiều lần so với những BV khác là ở BVĐKNL ngoài chi phí chữa bệnh theo giá niêm yết thì bệnh nhân không phải mất thêm bất cứ một khoản phí lót tay cho các y, bác sĩ. BV đã trở thành một thương hiệu uy tín với bệnh nhân của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng.
Chia sẻ mối lo cùng xã hội
Ông Nguyễn Văn Ngọc - Chủ tịch Hội đồng thành viên bệnh viện chia sẻ: Càng ngày người dân càng có một nhu cầu cao về dịch vụ y tế, việc thành lập BV chia sẻ bớt khó khăn của nhà nước trong việc đầu tư cho quốc kế dân sinh.

Các nữ y bác sĩ Bệnh viện Ngọc Linh.
Bác sĩ Lê Văn Đính - Phó Giám đốc BVĐKNL cho biết: Làm việc ở đây tôi đã trưởng thành lên rất nhiều do được làm quen với máy móc hiện đại, tiên tiến. Ngoài ra, thu nhập cao (gấp 10 lần so với mức lương trước đây) đã giúp tôi có thể yên tâm thực hiện chuyên môn mà không phải “nơm nớp” lo về vấn đề kinh tế. Nếu làm tốt, một năm BV sẽ thưởng một chuyến tham quan, du lịch nước ngoài; đặc cách nâng lương trước thời hạn là chuyện bình thường đối với những y, bác sĩ nêu cao tấm gương y đức tại BVĐKNL.
Ngoài ra, BV còn thường xuyên phát động các phong trào thi đua khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tập thể tham gia tốt phong trào không nhận quà tiền và biếu xén từ bệnh nhân, gương người tốt việc tốt… Có thể nói, môi trường y đức của các y, bác sĩ trong BV là mối quan tâm hàng đầu của ban lãnh đạo BV. Tiêu chí hàng đầu mà BV đề ra là theo dõi chăm sóc, thăm khám với mức tốt nhất cho bệnh nhân. Từ khâu hướng dẫn, tư vấn tiếp đón đến chất lượng, thái độ phục vụ của tất cả cán bộ, công nhân viên đều được nâng lên trình độ chuyên nghiệp.
Tại BV, thái độ tôn trọng, tận tụy, vui vẻ, thân thiện và nụ cười là những điều mà bệnh nhân và cả những người thăm bệnh đều cảm nhận được. Bệnh viện được xây dựng theo tiêu chí: “Chăm sóc bệnh nhân như chăm sóc thân nhân”. Theo ông Ngọc, dịch vụ chu đáo cho bệnh nhân là bổn phận và trách nhiệm của BV. Văn hóa của BV còn thể hiện ở việc tham gia gánh vác một phần những mối lo, gánh nặng của xã hội. Chính vì vậy, BVĐKNL rất chú trọng đến công tác xã hội, từ thiện. Theo ông Ngọc, một phần không nhỏ từ nguồn thu của BV sẽ dành giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân bị nhiễm chất độc da cam và bệnh nhân vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
LƯƠNG BÍCH NGỌC