Châu Âu tiết kiệm đón Giáng sinh

Những ngày này, người dân châu Âu bắt đầu xuống đường vui chơi và mua sắm trên khắp các tuyến đường ngập trong sắc đỏ của mùa Giáng sinh. Nhưng cũng không khác với 1 - 2 năm trước, người châu Âu năm nay vẫn còn thận trọng khi mở rộng hầu bao chi tiêu cho quà tặng dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới. Theo các cuộc thăm dò, trong số 10 người châu Âu được hỏi, có 4 người sẽ chi tiêu cùng số tiền như năm ngoái, 4 người sẽ chi ít hơn và chỉ có 2 người nói sẽ chi tiêu nhiều hơn. Nhìn chung, xu hướng mua sắm của người châu Âu năm nay là không chi tiêu nhiều, sử dụng phiếu giảm giá thay vì tiền mặt, mua quà thông qua các trang bán hàng giảm giá trên mạng. Có đến 83% người châu Âu khẳng định sẽ mua hàng hạ giá, trong khi con số này vào năm ngoái là 65%. Các mặt hàng hấp dẫn được mua nhiều nhất là máy tính bảng, điện thoại di động, đồ chơi trẻ em…

Người dân châu Âu cũng thận trọng trong việc vay tiền để mua sắm cho Giáng sinh. Họ ưu tiên sử dụng các khoản tiền tiết kiệm để chi tiêu hoặc tận dụng các điểm đạt được của chương trình khách hàng thường xuyên. Đại đa số người dân đã quyết định sẽ mua sắm quà Giáng sinh ở dạng hạ giá, khuyến mãi… vì được cộng điểm thưởng.

Tuy nhiên, người dân Anh gần như “vô tư”. Theo báo Telegraph, người Anh năm nay được đánh giá là hào phóng và thậm chí mua sắm thiếu thận trọng nhất. Điều tra của Groupon, công ty bán hàng giá rẻ bằng voucher của Mỹ, cho biết người Anh chi tiêu trung bình cho quà tặng tháng 12 là 388 bảng Anh so với mức trung bình trên khắp châu Âu là 272 bảng. Các gia đình người Anh cũng có khuynh hướng mắc nợ nhiều hơn trong tháng 1-2014 so với các gia đình ở các nước châu Âu khác. Các nghiên cứu cũng cho thấy nỗi lo lắng của các nhà kinh tế Anh về một sự hồi phục nền kinh tế của nước này đang bị châm thêm nợ. Sự phụ thuộc của nước Anh vào nợ khi các con số tuần này cho thấy thế chấp, nợ cá nhân và vay mượn cho doanh nghiệp nhỏ đã lên đến hơn 1.000 tỷ bảng Anh.

Mặc dù mua sắm có vẻ thoải mái hơn, nhưng năm nay người Anh không đi chơi xa. Thay vì đến Bangkok, Thái Lan, họ lựa chọn điểm đến cho mùa du lịch này ở tại các TP châu Âu, như đến Sophia, thủ đô Bulgaria. Amsterdam của Hà Lan, Geneva của Thụy Sĩ và Paris hoa lệ của Pháp là 3 thành phố được chọn là điểm du lịch hấp dẫn nhất trong mùa lễ hội năm nay. Túi tiền eo hẹp không chỉ khiến người Anh rút ngắn hơn khoảng cách du lịch mà còn chọn những hãng hàng không rẻ tiền hơn. Nếu như năm ngoái, người Anh thường chọn hãng hàng không British Airways, KLM, Lufthansa và Air France, năm nay, họ có xu hướng chọn các hãng giá rẻ như Easyjet.

Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng Hy Lạp cắt giảm chi tiêu mạnh tay nhất trong lễ hội này, giảm 12,8%. Nhưng người Hy Lạp vẫn chi tiêu nhiều hơn đáng kể 451 bảng so với người Đức chi với 399 bảng. Thực tế, chỉ có 4 nước chi tiêu ít hơn Đức trong dịp này là Bồ Đào Nha, Ukraine, Hà Lan và Ba Lan.

HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục