Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC

Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.
Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC

Bộ Công an vừa tổ chức Hội nghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.

Dự và phát biểu chỉ đạo, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng cần áp dụng các giải pháp “mạnh tay” hơn nữa, trong đó cần kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC.

Trong năm 2016, tình hình cháy, nổ trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Theo thống kê, đã xảy ra 3.006 vụ cháy, làm 98 người chết, bị thương 180 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.240 tỷ đồng. Trong đó, có 29 vụ cháy lớn gây thiệt hại lớn về người và tài sản, chủ yếu xảy ra ở nhà dân, nhà liền kề, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh tham luận tại hội nghị

Theo Bộ Công an, tình hình, thực trạng công tác PCCC tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ trên cả nước đang ở mức đáng báo động với 102.532 cơ sở.

Hiện nay, tại nhiều thành phố, khu đô thị, quy hoạch hạ tầng về giao thông, nguồn nước, khoảng cách an toàn PCCC giữa các công trình còn nhiều bất cập, không đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC hiện hành; nhiều công trình xây dựng đã xuống cấp, tình trạng tự ý cơi nới, lấn chiếm, sửa chữa, cải tạo, nhất là tại các khu dân cư, nhà ở tập thể... đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị công an, cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương phải khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất và tính khả thi; rà soát các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC và CNCH hiện hành. Qua đó, kịp thời, phát hiện những quy định còn bất hợp lý, chồng chéo để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp, nhất là các tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí quy định an toàn PCCC cho các mô hình cơ sở mới xuất hiện có nguy cơ cháy, nổ cao. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh, gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy phương châm “4 tại chỗ”.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Thành, cần có kế hoạch giải quyết dứt điểm những thiếu sót, tồn tại, loại bỏ những nguy cơ gây cháy tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, nhà trẻ, trường học, nơi tập trung đông người, các cơ sở sản xuất lớn có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ, nhất là cơ sở được xây dựng và đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực.

Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục