Cho người Hàn Quốc ở trái phép, người phụ nữ bị phạt 30 tháng tù

Ngày 15-8, TAND TP Đà Nẵng xét xử, tuyên phạt Đặng Thụy Diễm (41 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) 2 năm 6 tháng tù về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Bị cáo Đặng Thụy Diễm
Bị cáo Đặng Thụy Diễm

Theo đó, năm 2019, Diễm thuê lại căn hộ số 82 An Thượng 24 (quận Ngũ Hành Sơn) để kinh doanh dịch vụ lưu trú. Ngày 6-11-2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, tên hộ kinh doanh Dahome, ngành nghề dịch vụ cho thuê nhà, do Diễm là đại diện.

Ngày 15-2-2019, Woo Jae Yeol (51 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) nhập cảnh qua sân bay Đà Nẵng theo diện miễn thị thực đơn phương và được gia hạn tạm trú đến ngày 15-9-2019. Từ sau ngày này đến 28-2-2020, dù hết hạn tạm trú nhưng do không muốn quay lại Hàn Quốc nên Woo Jae Yeol đã cố tình ở lại Việt Nam trái phép. Trong thời gian này, Woo Jae Yeol bị mất hộ chiếu nên sử dụng ảnh chụp hộ chiếu lưu trong điện thoại để thuê ở tại một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Đà Nẵng và kiếm việc làm.

Ngày 28-2-2020, Woo Jae Yeol nhờ một bạn Hàn Quốc dẫn đến các cơ sở lưu trú để thuê phòng nhưng không được vì không có hộ chiếu và thị thực. Sau đó, cả hai đến thuê phòng ở cơ sở lưu trú Dahome.

Từ ngày 1-3-2020 đến 23-6-2021, Diễm đồng ý cho người này thuê phòng ở lại trái phép, không thực hiện khai báo tạm trú theo quy định và thu lợi bất chính 32,5 triệu đồng.

Tại phiên toà, Diễm thừa nhận hành vi đã gây ra. Bị cáo khai, biết việc mình làm là vi phạm quy định pháp luật, nhưng vì lòng tham nên vẫn chấp thuận cho Woo Jae Yeol thuê phòng suốt nhiều tháng liền.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Diễm mức án trên. Đồng thời, bị cáo phải chịu trách nhiệm dân sự, nộp lại số tiền thu lợi bất chính cho Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục