Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận 3, quận 10

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các địa phương giữ vững địa bàn các “vùng xanh” và dồn sức, tập trung phòng, chống dịch tại các vùng có nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Đồng thời, đảm bảo công tác chăm lo cho đời sống người dân.

Trưa 14-7, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với quận 3 và quận 10 về tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại quận 3, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại phường 4.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận 3, quận 10 ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi người dân tại khu phong tỏa ở phường 4, quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Báo cáo với đoàn, Bí thư Đảng ủy phường 4 Lê Minh Tuấn Anh cho biết, phường có khu phong tỏa tại khu phố 3 (từ ngày 1-7) với gần 3.100 người dân (853 hộ dân).

Trước đó, ngày 29-6, trên địa bàn phường xuất hiện ca bệnh đầu tiên, sau đó lan ra 3 hộ dân khác. Vào thời điểm đỉnh của dịch, đã có ngày phường ghi nhận 51 ca mắc Covid-19. Sau 10 ngày khẩn trương khoanh vừng, truy vết, đến nay tình hình đã có chuyển biến tích cực. Trong 5 ngày gần đây, vào ngày 9-7 có 39 ca, ngày 13-7 chỉ còn 11 ca mắc Covid-19. Tổng số ca bệnh tính đến thời điểm này là 292 ca.

Tại 2 khu vực tâm dịch, phường đã lắp 30 camera giám sát, cứ 10 - 15m có một camera. Phường cũng treo 98 bảng địa điểm cách ly y tế với các hộ có ca F0 trong khu vực này. Phường cũng dùng thiết bị đo nồng độ không khí trong khu vực cách ly, phun xịt khử khuẩn 2 ngày/lần để đưa ngưỡng nồng độ không khí về bình thường.

Theo đánh giá, số lượng các ca F0 đang giảm dần là tín hiệu hết sức khả quan, cho thấy công tác chống dịch đang đi đúng hướng. Phường 4 tin tưởng rằng với các giải pháp đồng bộ, sự đồng lòng chung sức của toàn thể người dân và hệ thống chính trị, phường sẽ chiến thắng đại dịch.

Bí thư Quận ủy quận 3 Phạm Thành Kiên cho biết, quận làm quyết liệt, nhanh chóng tách các ca F0 ra khỏi khu phong tỏa. Tín hiệu đáng mừng là số ca mắc Covid-19 đã giảm dần. Nhưng quận và phường vẫn phải duy trì nghiêm túc công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận 3, quận 10 ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tặng quà cho người dân trong khu phong tỏa ở phường 4, quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận nỗ lực, cố gắng lớn của phường 4 và khu phố 3 trong công tác phòng, chống dịch Covdi-19.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, quận 3 hiện có 2 phường cần tập trung lãnh đạo sâu sát, chặt chẽ hơn là phường 1 với khu vực chung cư Nguyễn Thiện Thuật và phường 4 với khu phố 3. Thời gian tới, quận cần rà soát lại, phân công, giao việc cụ thể, rõ việc rõ người để báo cáo đánh giá hàng ngày hiệu quả thiết thực hơn.

Đánh giá tình hình cụ thể tại khu phố 3, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, khu phố với gần 3.100 dân, đã có phương án, giải pháp phù hợp để phòng, chống dịch. Đồng chí yêu cầu phường, khu phố tiếp tục bám các hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế để đạt kết quả cao nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phường và khu phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo phường 4 chủ động rà soát khu phố nào, tổ dân phố nào nếu đảm bảo từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay mà không có ca mắc Covid-19 mới thì gỡ phong tỏa đối với khu đó. Từ đó, phường cần dồn lực phòng, chống dịch tại các khu vực trọng tâm, trọng điểm như khu phố 3 và phát huy vai trò Tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng trong khu phong tỏa.

Cùng với tập trung vào xét nghiệm, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo quận 3 chuẩn bị ít nhất mỗi phường có một khu cách ly tạm thời, nhằm phục vụ cách ly các trường hợp F0, F1. Phường 4 cũng cần thiết lập bản đồ mở rộng "vùng xanh”, thu hẹp "vùng đỏ”. Sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, phường 4 phải có nhiều "vùng xanh" trên bản đồ Phòng dịch Covid -19.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng chỉ đạo phường cần quan tâm chăm lo đời sống nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, tạo sự an tâm trong nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã tới thăm và tặng quà một số hộ dân ở khu cách ly thuộc phường 4, quận 3.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận 3, quận 10 ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu trong buổi làm việc về phòng, chống dịch Covid-19 tại phường 4, quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
* Trưa cùng ngày, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng đã có buổi làm việc với UBND quận 10.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận vẫn còn phức tạp. Trong ngày 13-7, quận ghi nhận thêm 109 ca mắc Covid-19, sáng nay 14-7, quận ghi nhận thêm 40 ca. Đến nay, quận có 538 ca mắc Covid-19.

Hiện quận 10 chỉ có một phường không có ca mắc Covid-19, còn lại có 3 phường có nguy cơ rất cao, 7 phường nguy cơ cao và các phường còn lại có nguy cơ. Quận đang còn trống 193/234 giường cách ly tập trung. Đồng thời hình thành thêm 2 khu cách ly ở lô C chung cư Thành Thái và khu cách ly ở 179 Cao Thắng để tiếp nhận các trường hợp F1 với tổng công suất 630 giường. Quận cũng lập khu thu dung các trường hợp F0 trong thời gian chờ chuyển viện với công suất 75 giường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận nỗ lực rất lớn của quận và phường, nhất là vai trò ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid -19. Quận đã phát huy vai trò của Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng.

Đồng chí cũng lưu ý, trong phòng, chống dịch Covid-19, quận đã xác định 4 vùng: xanh, vùng nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Từ đó, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 10 phải có kế hoạch, phương án “tác chiến” cụ thể cho từng vùng và tập trung “đánh” trọng tâm, trọng điểm.

Quận cần lập bản đồ và tiếp tục thực hiện mở rộng "vùng xanh", thu hẹp vùng nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Trong đó, phân công thực hiện giữ vững địa bàn “vùng xanh”, không để phát sinh ca bệnh; tập trung cho phòng, chống dịch tại các vùng có nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Đồng chí mong muốn trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, quận 10 có nhiều phường đạt "vùng xanh", an toàn.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm 5K; đa dạng hoá hình thức tuyên truyền đến từng khu phố, từng hộ dân. Quận cần thực hiện sổ tay hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng lưu ý quận 10 phải đảm bảo công tác chăm lo đời sống nhân dân theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM và kịp thời rà soát những trường hợp phát sinh.

Tin cùng chuyên mục