Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội đồng IPU-138

Với chủ đề chung “Giải pháp chính sách nhằm tăng cường cơ chế toàn cầu về người di cư và tị nạn”, sáng 25-3 (giờ địa phương), tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, Đại hội đồng lần thứ 138 Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-138) đã tiến hành phiên họp toàn thể.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội đồng IPU-138

Tham dự phiên họp có hơn 700 nghị sĩ, đại biểu Quốc hội trên thế giới, trong đó có hơn 60 người đứng đầu Quốc hội/Nghị viện các nước và hơn 200 nữ nghị sĩ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự và phát biểu tại phiên họp. 

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, trong tiến trình phát triển đất nước, hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn chủ trương nhất quán bảo đảm để mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật và tạo điều kiện cho người dân có quyền di cư, dịch chuyển lao động để phát huy khả năng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu, kết nối cộng đồng, bảo đảm phát huy quyền dân chủ, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chủ trương này được ghi nhận trong Hiến pháp, trong các văn bản pháp luật liên quan và được bảo đảm thực thi trên thực tế. 

Ở cấp độ quốc tế, Việt Nam ủng hộ các hoạt động di cư hợp pháp, nhất là di cư lao động, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái pháp luật, đặc biệt là buôn bán người và tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm di cư an toàn, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư trong suốt quá trình di cư, đặc biệt khi xảy ra tình trạng khủng hoảng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị thúc đẩy các cơ chế hợp tác, quan hệ đối tác giữa các quốc gia với các tổ chức khu vực, quốc tế nhằm tạo nguồn lực, hỗ trợ tối đa các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi vấn đề di cư bất hợp pháp nhằm đưa ra các giải pháp bền vững. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ luôn là thành viên có trách nhiệm, sẵn sàng cùng IPU và nghị viện các nước thực hiện các nghị quyết, sáng kiến của IPU góp phần xây dựng hòa bình và phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân các nước trên thế giới.

Bên lề IPU-138, sáng 25-3 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Karu Jayasuriya; Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsveta Karayancheva; tiếp Chủ tịch Hạ viện Indonesia Bambang Soesatyo và gặp cán bộ phái đoàn Việt Nam tại Geneva, Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Tin cùng chuyên mục