Chung cư Lê Thành: Mong mọi việc ở chung cư được giải quyết ổn thỏa

Sau một số thông tin phản ánh của người dân sống tại chung cư Lê Thành (KP3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM), ngày 12-5-2014 Sở Xây dựng có văn bản số 382/TM-SXD-QLN&CS về việc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng chung cư Lê Thành. Dịp này, ông Lê Hữu Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH TM XD Lê Thành (Công ty Lê Thành), chủ đầu tư chung cư nói trên, đã cho biết về 6 nội dung chính mà công ty đã giải trình với Sở Xây dựng và các cơ quan ban ngành khác qua văn bản số 71/2014-CV.
Chung cư Lê Thành: Mong mọi việc ở chung cư được giải quyết ổn thỏa

Sau một số thông tin phản ánh của người dân sống tại chung cư Lê Thành (KP3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM), ngày 12-5-2014 Sở Xây dựng có văn bản số 382/TM-SXD-QLN&CS về việc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng chung cư Lê Thành. Dịp này, ông Lê Hữu Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH TM XD Lê Thành (Công ty Lê Thành), chủ đầu tư chung cư nói trên, đã cho biết về 6 nội dung chính mà công ty đã giải trình với Sở Xây dựng và các cơ quan ban ngành khác qua văn bản số 71/2014-CV.

1. Về việc tố cáo Công ty Lê Thành trì hoãn không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu: Chung cư này có tổng số 1.154 căn hộ. Năm 2010 công ty bàn giao khu A gồm 530 căn, (45,9%). Vì chưa đạt tỷ lệ 50% số căn hộ theo quy định nên chưa thể tổ chức bầu Ban quản trị chính thức, mà chỉ bầu Ban quản trị tạm thời.

Ngày 12-5-2012, Công ty Lê Thành nghiệm thu tòa nhà khu B. Tới tháng 8-2012, công ty bàn giao đạt tỷ lệ 50% số căn hộ. Sang tháng 4-2013, công ty chính thức thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị nhà chung cư cho toàn thể cư dân được biết và tham gia ứng cử. Sau đó, Hội nghị cử đại biểu tham gia hội nghị cụm nhà chung cư đã diễn ra vào 26-7-2013, nhưng do chỉ có 33% số hộ tham dự nên cuộc họp không thành công (người dự họp không đủ 50% theo quy định). Đồng thời, ngày 27-7-2013, UBND phường An Lạc ra công văn số 392/UBND đề nghị Công ty Lê Thành tạm ngưng việc tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân hội nghị nhà chung cư chậm diễn ra là bởi có khoảng 20 hộ dân yêu cầu ngừng tổ chức và gửi đơn thưa (nhiều người trong số này cũng tham gia ứng cử, nhưng có đến 98% cư dân ủng hộ cho các ứng cử viên là cư dân đồng thời là người đang làm việc cho Lê Thành).

Chung cư Lê Thành: Mong mọi việc ở chung cư được giải quyết ổn thỏa ảnh 1

Chung cư Lê Thành

2. Việc tăng phí giữ xe máy từ 60.000 lên 90.000đ/tháng cũng gặp sự phản ứng của khoảng 20 hộ dân nói trên, dù lộ trình tăng phí đã được thông báo rộng rãi. Mức giá 90.000đ/tháng nằm trong mức giá theo Quyết định 32/2012/QĐ-UBND ngày 30-7-2012 của UBND thành phố, có hiệu lực từ ngày 1-8-2012 và đến nay đã 20 tháng, nhưng công ty chỉ mới tăng giá và vẫn thấp hơn giá Nhà nước quy định.

3. Về việc Công ty Lê Thành không làm thủ tục bàn giao cho Công ty điện lực Bình Phú nên không có cơ sở lắp điện kế cho từng căn hộ, dẫn đến việc cư dân phải đóng tiền điện cho Công ty Lê Thành cao hơn giá điện quy định của Nhà nước suốt 2 năm qua: Khoản 3 điều 2 Thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 1-12-2009 có ghi “các chi phí sử dụng điện, nếu trả qua đơn vị doanh nghiệp quản lý vận hành thì tính theo khối lượng thực tế và được tính toán cộng thêm phần hao hụt”, tuy nhiên trong thời gian người dân chưa được lắp điện kế, tất cả chỉ trả theo số điện mình sử dụng thực tế, còn điện hao hụt trên đường dây và bình hạ thế mỗi tháng hơn 20 triệu đồng thì do Công ty Lê Thành chi trả.

Còn về thủ tục bàn giao lưới điện cho công ty điện lực: 14h ngày 15-2-2012 Điện lực Bình Phú có biên bản nghiệm thu tạm đưa công trình vào sử dụng với 1 trạm T1. Từ lúc đó Công ty Lê Thành và công ty thi công lưới điện có rất nhiều công văn và làm việc nhiều lần với Điện lực Bình Phú về việc điện lực tiếp nhận lưới điện, đóng trạm hạ thế còn lại (T2) và gắn điện kế trực tiếp cho người dân. Đến ngày 18-11-2013, Điện lực Bình Phú mới tiếp nhận toàn bộ lưới điện của khu B bằng văn bản 7782/BB-PCBP-KHVT và gắn điện kế cho người dân.

Về giá điện người dân chi trả lúc chưa có điện kế trực tiếp của Điện lực Bình Phú thì có 2 giai đoạn: trước ngày 1-4-2013 cư dân trả 1.600 đồng/Kwh (không phân biệt sử dụng bao nhiêu Kwh). Từ ngày 1-4-2013 – 12-2013, cư dân trả 1.900 đồng/Kwh (giá Điện lực Bình Phú thu, công ty chia ra lúc bình thường là 1.546 đồng/Kwh và giờ cao điểm là 2.796 đồng/Kwh. Nhưng đặc điểm ở đây là đa số người dân sử dụng vào giờ cao điểm, vì thế giá trung bình Công ty Lê Thành phải đóng cho Điện lực Bình Phú là 2.000 đồng/kwh).

Chung cư Lê Thành: Mong mọi việc ở chung cư được giải quyết ổn thỏa ảnh 2

Khung cảnh chung cư Lê Thành

4. Về vấn đề tố cáo Công ty Lê Thành đem cỏ Nhật trồng ở trước vườn hoa (tiền sảnh A3) thuộc phần sở hữu chung đi nơi khác: Căn cứ điều 1 Quyết định 6160/QĐ-UBND ngày 6-12-2005 thì hiện Công ty Lê Thành vừa là chủ đầu tư vừa là đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Theo Ban quản lý của chung cư Lê Thành, tổ cây xanh bứng cỏ để tái tạo theo quy trình chăm sóc cỏ của công ty, chứ không phải là “đánh cắp” cỏ của cư dân.

5. Công ty Lê Thành không báo cáo công khai cho cư dân về việc quản lý, thu, chi, chi quỹ kinh phí bảo trì 2% và kinh phí quản lý, vận hành nhà chung cư: Tại văn bản số 83/LT-2013 ngày 23-7-2013, Công ty Lê Thành đã công khai chi tiết quỹ bảo trì 2% với số tiền 12,8 tỷ đồng, công ty đang tạm giữ theo quy định luật nhà ở và nghị định 71/2010/NĐ-CP đến khi có Ban quản trị (được tính lãi theo quy định) và thông tin được gửi đến từng hộ và các cơ quan nhà nước.

Ở đây, việc quản lý 7 block nhà với 1.154 căn hộ được tính với mức giá 4.000đồng/m2/tháng (giá thấp nhất theo tiêu chuẩn chất lượng) và mỗi tháng Công ty Lê Thành phải bù lỗ khoảng 240 triệu đồng, trung bình một năm là 2,88 tỷ đồng dưới hình thức tài trợ.

6. Về việc tố cáo Công ty Lê Thành có thái độ coi thường dân, không trung thực, thiếu thiện chí trong việc giải quyết công việc: Ngày 10-3-2014 UBND phường An lạc có mời đại diện Công ty Lê Thành họp với các hộ dân và giám đốc công ty chỉ ra về khi cuộc họp đã kết thúc chứ không tự ý bỏ về như phản ánh. Tại cuộc họp này ông Nghĩa có cho biết tại chung cư trên có một hộ nợ 9 tháng và một hộ khác nợ 20 tháng phí quản lý. Sau khi gửi thông báo nhiều lần nhưng 2 hộ trên vẫn không đóng tiền, ban quản lý tiến hành cắt nước thì 2 hộ này đi vận động cư dân ở đây không đóng tiền phí quản lý giống như họ và gửi đơn tố cáo không đúng sự thật đến các cơ quan ban ngành khác (như cho rằng công tác phòng cháy chữa cháy không an toàn - sau đó Sở Cảnh sát PCCC đã đến kiểm tra và có kết luận đạt tiêu chuẩn; hay giá giữ xe đến giờ vẫn ở mức 60.000 đồng/tháng theo đề nghị của quận).

Với các nội dung giải trình trên, Công ty Lê Thành rất mong được các cơ quan ban ngành hỗ trợ để giải quyết cụ thể, giúp công ty yên tâm, không bị ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như uy tín…. Đồng thời, giúp cư dân nơi đây yên tâm sinh sống, học tập và làm ăn.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho rằng các vấn đề khiếu nại của cư dân tại chung cư có thể bắt nguồn từ khi một nhóm khoảng 20 người tự ứng cử vào Ban quản trị chung cư nhưng bất thành - do cư dân muốn có nhiều người ứng cử để thêm sự lựa chọn. Sau đó, có thêm nhiều cư dân khác, trong đó có 12 cư dân là nhân viên của Công ty Lê Thành đã tham gia ứng cử theo quyền hợp pháp và chính đáng của mình. Tuy nhiên, nhóm cư dân khoảng 20 người nói trên đã phản đối, tìm cách cản trở hội nghị nhà chung cư.

 VĂN KHOA

Tin cùng chuyên mục