Chung tay hỗ trợ nước ngọt cho miền Tây

Thời gian qua, chia sẻ những khó khăn với người dân ĐBSCL do phải chịu ảnh hưởng của đợt hạn mặn nặng nề, nhiều tổ chức đoàn, hội, tình nguyện viên đã có những đóng góp thiết thực và ý nghĩa.
Nước ngọt được chở từ TPHCM về hỗ trợ người dân vùng hạn mặn ở ĐBSCL
Nước ngọt được chở từ TPHCM về hỗ trợ người dân vùng hạn mặn ở ĐBSCL

Những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình

Từ cuối tháng 2, khi tình hình xâm thực mặn diễn ra trên diện rộng ở các tỉnh ĐBSCL, Hội Tình nguyện Gió Yêu Thương và CLB Truyền thông - MC nhí đã phối hợp cử thành viên về khu vực các xã thuộc huyện Gò Công (Tiền Giang) khảo sát.

Bạn Nguyễn Tiến Tuấn, Hội phó Hội Tình nguyện Gió Yêu Thương, cho biết ngày 29-2 nhóm khảo sát tại xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, nhận thấy nơi đây bà con thiếu nước ngọt để ăn uống, Ban điều hành hội đã tức tốc họp và đề ra chương trình “Cùng hỗ trợ nước sạch cho bà con miền Tây”. Hội đã trích 12 triệu đồng từ quỹ và vận động thêm nguồn lực bên ngoài để thực hiện chuỗi hoạt động. Ngay khi hội vừa đăng thông tin chương trình, đã có rất nhiều mạnh thường quân cùng hưởng ứng. Mỗi người cùng góp một ít và số tiền ủng hộ chương trình lên đến gần 100 triệu đồng.

Từ số tiền này, trong tháng 3, Hội Tình nguyện Gió Yêu Thương và CLB Truyền thông - MC nhí đã đưa 10 xe bồn chở 170m³ nước sạch đến với bà con vùng hạn mặn. Theo kế hoạch, cứ mỗi tuần vào chủ nhật sẽ có 2-3 xe bồn tiếp nước sạch cho bà con và đều đặn như thế cho đến khi hết kinh phí thực hiện, hoặc đến khi người dân không còn thiếu nước sạch. 

Tương tự, Đội công tác xã hội Nhất Tâm (tại TPHCM) cũng phối hợp với các doanh nghiệp và các mạnh thường quân xuống trao tặng 40m³ nước sạch dùng để ăn uống và trao tặng 33 bồn chứa nước (loại 500 lít) cho gia đình chính sách, khó khăn thuộc 3 xã: Bảo Thạnh, Bảo Thuận, Tân Hưng của huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Ngoài tiếp nước ngọt cho bà con ở Ba Tri,  các tình nguyện viên còn kêu gọi kinh phí tiếp nước cho bà con tại Cà Mau và Tiền Giang. Các bạn trẻ này đặt mua nước từ TPHCM và thuê xe chạy về cấp nước cho bà con tại địa phương. Mỗi chuyến xe bồn mang nước “giải khát” đến người dân trị giá 4,2 triệu đồng. 

Góp sức vì môi trường  

Nhiều bạn tình nguyện viên tâm sự rằng, dù giá trị vật chất không thật lớn, nhưng các bạn cố gắng góp chút sức trẻ để có thể giảm bớt những khó khăn cho người dân ở đây chống đỡ với thiên tai khắc nghiệt.

Bạn Huỳnh Như, Phó ban nhân sự Hội Tình nguyện Gió Yêu Thương, cho biết, qua khảo sát tại các địa phương thấy được môi trường sống ở đây rất khắc nghiệt: ruộng đồng nứt nẻ, cây trái rụng quả do bị nước mặn xâm thực; bà con phải mua nước sạch ăn uống với giá rất cao do nguồn cung cấp tại địa phương không đủ. Những hành động của các tình nguyện viên tuy nhỏ nhưng hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho người dân ở đây. Và hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều tổ chức cùng chung tay để giải quyết tình trạng hạn mặn ở khu vực ĐBSCL. 

Bạn Phạm Văn Tiệp, Trưởng nhóm CLB Truyền thông - MC nhí,  cũng chia sẻ để có được một xe nước sạch đến bà con, các bạn tình nguyện viên phải có mặt tại địa phương từ sáng sớm chuẩn bị. Có chứng kiến cảnh người dân chắt chiu từng chút nước sạch mới hiểu được những khốn khó của người dân nơi đây khi đối diện với thiên tai.

Sau khi Hội Tình nguyện Gió Yêu Thương và CLB Truyền thông - MC nhí kêu gọi mạnh thường quân cùng chung tay cho hoạt động ý nghĩa này, đã có một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên hệ để có thêm những hướng hỗ trợ bền vững lâu dài. Có nơi tặng máy lọc nước sạch cho các hộ dân, có chỗ tặng máy lọc nước mặn thành nước ngọt cho khu dân cư, những xã bị xâm thực mặn nặng. Thông qua các hoạt động này, các bạn cũng mong muốn góp một tiếng nói trong việc kêu gọi cộng đồng hãy chung tay bảo vệ môi trường. 

Việc ủng hộ nước sạch cho người dân ở đây hết sức có ý nghĩa. Việc làm này thể hiện sự quan tâm của các bạn trẻ và chia sẻ những khó khăn với người dân trong điều kiện dịch bệnh, thời tiết cực đoan. Những nghĩa cử, tấm lòng này cần được nhân rộng hơn.

Tin cùng chuyên mục