Chương trình bình ổn tại TPHCM: Hiệu quả lan tỏa cao

Năm 2012 là năm thứ 11 TPHCM thực hiện chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu. Đây cũng là năm thứ 2, TPHCM triển khai đồng bộ 4 chương trình bình ổn gồm lương thực - thực phẩm; các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; các mặt hàng dược phẩm thiết yếu và mặt hàng sữa. Với lực lượng doanh nghiệp (DN) tham gia hùng hậu, cung ứng hơn 350 mặt hàng thiết yếu, hàng bình ổn tại TPHCM đã chi phối thị trường, ổn định giá cả.

  • Phát huy tác dụng tích cực

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, TPHCM là trung tâm kinh tế, vừa là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất trong vùng và cả nước. TPHCM hiện không chỉ lo nguồn hàng cho 10 triệu dân TP, mà còn là đầu mối cung ứng một lượng hàng hóa rất lớn đi các tỉnh thành. Bên cạnh những đóng góp to lớn cho cả nước, TPHCM cũng là nơi chịu nhiều tác động của những biến động thị trường. Nhận thức được trách nhiệm và vai trò, song song với việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư để phát triển kinh tế, TP luôn quan tâm đặc biệt đến công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Một trong những công cụ để thực hiện nhằm đạt được mục tiêu này là việc ổn định giá cả, thị trường.

Người dân huyện Cần Giờ mua hàng từ xe bán hàng bình ổn giá lưu động của Satra. Ảnh: KIM NGÂN

Năm 2012, TPHCM cũng đã thực hiện thành công khi triển khai bản ký kết liên tịch giữa Thành đoàn TNCS HCM TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nhằm triển khai mạng lưới phân phối hàng bình ổn. Kết quả, các bên đã phát triển được 53 cửa hàng bình ổn, trong đó có 45 cửa hàng Co.op và 8 cửa hàng thanh niên. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP còn vận động được 135 điểm bán hàng bình ổn tại 50 chợ truyền thống và 448 điểm trên địa bàn dân cư… Như vậy, trong năm 2012, TPHCM đã phát triển được 2.448 điểm bán hàng bình ổn, nâng tổng số điểm bán lên 6.439 điểm, đồng thời tổ chức gần 700 chuyến bán hàng lưu động, kết hợp tổ chức các phiên chợ công nhân, sinh viên… đưa hàng hóa phục vụ người dân các huyện ngoại thành.

  • Dẫn dắt thị trường, giá cả

Bên cạnh việc không ngừng phát triển các điểm bán, tổ chức cung ứng lượng hàng hóa dồi dào cho thị trường, chương trình đã giúp ổn định giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, giá bán của nhiều mặt hàng bình ổn như thịt heo, thịt gia cầm, rau củ quả... đã “nằm lòng”, trở thành giá tham chiếu đối với đại bộ phận người dân TP. Biểu hiện rõ nhất, kể từ khi TP triển khai bình ổn đối với mặt hàng sữa, ngay lập tức tần xuất tăng giá ở các mặt hàng sữa ngoại giảm dần. Phong trào sử dụng sữa nội, chất lượng cao, giá bán rẻ cũng đã được đẩy lên rất cao trong năm 2012. Doanh thu đối với các mặt hàng sữa bình ổn của Vinamilk và Nutifood tăng 20% - 35%.

Đặc biệt, vào thời điểm sau Tết Dương lịch 2013 và cận Tết Quý Tỵ 2013, tại địa bàn TPHCM đã xảy ra biến động giá mặt hàng trứng gia cầm do một số DN lớn nâng giá bất hợp lý, với mức tăng hơn 30%. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, sự điều phối hợp lý của Sở Công thương và Tổ điều hành chương trình, lượng trứng bình ổn đã được điều động với lượng hàng tăng gấp 3 lần so với trước đó. Chỉ trong 1 tuần, giá trứng gia cầm trên địa bàn TP đã trở về đúng với giá trị thật của nó và ổn định đến nay.

Hiệu quả từ chương trình bình ổn, cộng với việc triển khai quyết liệt các cơ chế chính sách gỡ khó cho DN, ổn định kinh tế vĩ mô đã giúp TPHCM thành công trong việc kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng năm 2012 dừng ở mức 4,07%, thấp hơn nhiều so với mức tăng bình quân cả nước là 6,81%. Với việc tham gia chương trình bình ổn giá, các DN không chỉ được quảng bá, tuyên truyền sản phẩm mà còn có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn ưu đã để phát triển, sản xuất kinh doanh. Từ chương trình, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, thông qua việc sử dụng từ chính đồng vốn hỗ trợ của TP. Đây cũng là cơ sở để TPHCM tập hợp, phát triển được đội ngũ DN mạnh, có đủ khả năng cung ứng hàng hóa chi phối thị trường. Chương trình đã góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vì 100% hàng hóa trong chương trình sản xuất ở trong nước.

Ở mặt hàng tân dược, hiện đã có 21 quận, huyện triển khai xong ở chương trình sử dụng thuốc bình ổn trong quá trình điều trị bệnh. Có 2.024 điểm bán thuốc. Trong đó, có 1.643 nhà thuốc tư nhân, 106 nhà thuốc bệnh viện (đạt tỷ lệ 100% nhà thuốc bệnh viện) và 275 nhà thuốc, đại lý doanh nghiệp. Thuốc bình ổn đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người bệnh. Thuốc bình ổn tiếp tục chi phối thị trường, tạo tác động lan tỏa, góp phần làm giảm giá nhiều mặt hàng thuốc tương tự.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gấp rút trợ lực doanh nghiệp

Gấp rút trợ lực doanh nghiệp

Hơn 12.000 doanh nghiệp (DN) đã phải rời bỏ thị trường mỗi tháng. Đó là chưa kể, trong 2 tháng qua khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều DN đã phải tạm ngưng hoạt động do không đảm bảo được công tác “3 tại chỗ” và “một cung đường hai điểm đến”. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Công thương vừa lập đoàn kiểm tra, làm việc với 5 doanh nghiệp (DN), gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty TNHH Khánh Tâm về việc các DN này thu mua và tiêu thụ gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.  

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế