Chương trình truyền hình cho gia đình: Cân đối tính giải trí và nhân văn

Trong dòng chảy của gameshow, truyền hình thực tế, các chương trình dành cho đối tượng gia đình vẫn luôn có chỗ đứng riêng. Nhưng để thu hút và giữ chân khán giả, các đơn vị sản xuất đối mặt với không ít cạnh tranh, thách thức. 

Tồn tại bền bỉ

Mẹ vắng nhà - ba là siêu nhân (20 giờ 30 trên HTV7) được Việt hóa từ The Return of Superman (Hàn Quốc) đang nhận được nhiều chú ý và yêu thích từ khán giả. Qua 2 tập phát sóng đầu tiên, chương trình thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube. Theo ông Lương Hải Khoa, tổng đạo diễn chương trình: “Ở Việt Nam, số lượng chương trình về gia đình để nhiều thế hệ cùng xem, gắn kết tình cảm giữa các thành viên rất ít. Chính vì vậy, Mẹ vắng nhà - ba là siêu nhân tập trung khai thác mảng đề tài trẻ em và tình cảm gia đình, được kỳ vọng sẽ mang đến sự khác biệt và khoảng lặng cần thiết giữa hàng loạt gameshow giải trí ồn ào và nặng tính ganh đua”.

Chương trình Mẹ vắng nhà - ba là siêu nhân đang thu hút khán giả
Chia sẻ về vị trí và sự khác biệt của mảng chương trình này, ông Trần Đình Phương, Giám đốc sản xuất Bee Comm (đơn vị sản xuất các chương trình: Người một nhà, Nàng dâu thời nay, Bố là tất cả), cho biết: “Nội dung các chương trình về đề tài gia đình mang đến những thông điệp nhân văn sâu sắc, nêu bật được giá trị tình thân, mối quan hệ giữa những thành viên trong cùng một gia đình. Các chương trình dạng này còn tạo cầu nối, giúp các nhân vật tìm được những lời khuyên, sự chia sẻ để họ có những cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống. Vừa mang tính giải trí, vừa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên các chương trình về gia đình vẫn tồn tại bền bỉ, luôn có được lượng khán giả trung thành”. 


Đang lên sóng có thể kể đến: Chuẩn cơm mẹ nấu (VTV3), Gia đình hoàn mỹ (VTV9), Đi cùng con (VTV7), Ngại gì thử thách, Cả nhà thương nhau, Tâm đầu ý hợp, Tình trăm năm (HTV7), Tâm tình bỉm sữa, Bố là tất cả (HTV9)… Mỗi chương trình có màu sắc khác nhau. Ngại gì thử thách mang đến cho các bạn nhỏ ở độ tuổi tiểu học cơ hội phát triển thể chất toàn diện, học được thêm nhiều kỹ năng sống. Bố là tất cả là dịp để các ông bố và con cái cùng lắng nghe, thấu hiểu và mang tới những câu chuyện “lần đầu được kể” trong gia đình. Từ ngày 13-5 trên HTV9, KMedia cũng giới thiệu đến khán giả Đi cùng con, chương trình kết hợp dạng gameshow và talkshow thực tế, nơi cha mẹ và con cái có cơ hội hóa giải mâu thuẫn, từ đó thấu hiểu, quan tâm và yêu thương nhau hơn. 

Vượt qua áp lực

Theo ông Trần Đình Phương, một trong những tiêu chí hàng đầu để đơn vị này tạo ra các format truyền hình là phải đảm bảo hài hòa giữa yếu tố giải trí và tính nhân văn gửi đến khán giả. Khó khăn đặt ra là nếu đưa quá nhiều yếu tố drama (kịch tính), chiêu trò câu view vào chương trình sẽ làm mất đi ý nghĩa nhân văn, sự tự nhiên. Nhưng, nếu chương trình không đáp ứng đầy đủ các yếu tố giải trí cũng không giữ chân được khán giả. Đây cũng là tiêu chí và thách thức của Mẹ vắng nhà - ba là siêu nhân.  

Để giải bài toán đó, ông Trần Đình Phương cho rằng: “Đội ngũ sáng tạo nội dung và sản xuất của chúng tôi luôn áp dụng “Công thức số 8” (8 yếu tố tạo nên sự khác biệt) khi bắt tay vào sản xuất các chương trình. Chúng tôi phải đặt mình ở vị trí người xem để trả lời các câu hỏi: Vì sao tôi phải xem chương trình này? Chương trình này thú vị, khác biệt như thế nào? Chương trình mang đến thông điệp gì?…”. Trong khi đó, theo ông Lương Hải Khoa: “Toàn bộ nội dung chương trình đều được trao đổi, trò chuyện với gia đình dựa trên các nguyện vọng, mong muốn. Có một số điểm nhấn được chúng tôi đưa vào vì thấy nó cần thiết và nhận được sự đồng thuận của tất cả người chơi”. Tuy nhiên, nguyên tắc tôn trọng sự thật vẫn luôn được đặt lên hàng đầu.  

Một bài toán khó với hầu hết các đơn vị sản xuất hiện nay còn liên quan đến vấn đề rating (lượt xem) và quảng cáo. Sự cạnh tranh gay gắt trong các khung giờ “vàng” của thị trường giải trí hiện nay cũng là một áp lực lớn, vì phải đồng thời đảm bảo được cả nội dung và rating để khai thác quảng cáo tốt.

Các chương trình truyền hình về gia đình cần phải có sự đột phá về nội dung cũng như hình thức thể hiện. Format chương trình nên tập trung vào những trải nghiệm thực tế ngoài cuộc sống, cùng nhau vượt qua thử thách để các thành viên sống trong một mái nhà hiểu thêm tính cách và gắn bó cùng nhau.
 
Ông TRẦN ĐÌNH PHƯƠNG, Giám đốc Sản xuất Bee Comm

Tin cùng chuyên mục