Chuyển hồ sơ 3 công ty dùng soda, hóa chất làm nước mắm sang Bộ Công an

Danh tính 3 công ty sai phạm gồm: Công ty TNHH MTV Điều Hương, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp, Công ty TNHH Thực phẩm Tấn Phát. 

Ngày 14-1, Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT Nguyễn Văn Tiến cho biết, đã chuyển hồ sơ của 3 công ty ở Vĩnh Long và An Giang sử dụng soda, hóa chất sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh công nghiệp để sản xuất nước mắm và nước mắm bán thành phẩm (do Thanh tra Bộ NN-PTNT phát hiện trước đó) sang cơ quan chức năng của Bộ Công an xem xét, xử lý. 

Danh tính 3 công ty sai phạm gồm: Công ty TNHH MTV Điều Hương (ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (số 47 Trần Phú, phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), Công ty TNHH Thực phẩm Tấn Phát (tổ 1, ấp Tân Đông, xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Thanh tra Bộ NN-PTNT đã ban hành 3 quyết định xử phạt với tổng số tiền 776 triệu đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, còn 1 công ty nữa cũng bị xử phạt vi phạm hành chính cùng với 3 công ty kể trên, đó là Công ty CP Chế biến thủy hải sản Liên Thành tại TPHCM. Tuy nhiên, công ty này bị xử lý lỗi do “Tại khu sản xuất nước mắm của phân xưởng 4 có khu xử lý nước thải bị ứ đọng (cống rãnh bị ngập nước thải), không được che chắn”, chứ không ghi lỗi dùng soda làm nước mắm. 

Theo Thanh tra Bộ NN-PTNT, 3 công ty tại An Giang và Vĩnh Long không chỉ vi phạm vì sản xuất nguyên liệu nước mắm dùng phụ gia không đúng quy định (soda công nghiệp - Na2CO3 là loại không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm) mà còn sản xuất chế biến không có vật che chắn để côn trùng và các động vật đi qua.

“Khi chúng tôi đồng loạt ra quân tại các cơ sở này, những hành vi vi phạm đã được ghi nhận, lập văn bản và công nhận. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ để các cơ quan chức năng của Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định”, ông Tiến cho biết. Căn cứ vào các kết quả, cơ quan công an đã đề nghị Thanh tra Bộ NN-PTNT tiếp tục phối hợp để xác minh, lấy mẫu thêm trên thị trường. Hiện các mẫu nước mắm được Thanh tra Bộ NN-PTNT lấy về đã chuyển đến Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.  

Các đơn vị trên đã cam kết nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước và chuyển đổi mục đích số sản phẩm đã làm ra nhưng chưa kịp tiêu thụ để chế biến thành thức ăn chăn nuôi dưới sự giám sát của Thanh tra Bộ NN-PTNT và các sở NN-PTNT. Ông Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết, sau khi chuyển hồ sơ vụ việc cho Bộ Công an, hiện nay Thanh tra Bộ NN-PTNT đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường, chấn chỉnh việc chế biến, kinh doanh nước mắm trên toàn quốc, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện 3 công ty này đã tạm thời ngưng hoạt động. Ghi nhận trên thị trường hàng tiêu dùng, nước mắm của 3 cơ sở nói trên đều có nhãn mác, đóng chai và ghi là sản phẩm cao cấp, từ 40- 60 độ đạm. Tuy nhiên, trong các hệ thống siêu thị hầu như không có mặt thương hiệu này.

Tin cùng chuyên mục