Cô gái Việt tỏa sáng trong cuộc thi khoa học trẻ

Jana Nguyenová, nữ sinh viên người Việt đang theo học tại Trường Đại học Y ở Berlin, Đức đã được xướng tên tại lễ công bố giải thưởng dành cho các nhà khoa học trẻ về dự án hoặc hoạt động chuyên môn có ý nghĩa nhất trong lĩnh vực khoa học và công nghệ diễn ra tại TP Brno (CH Czech). 

Jana Nguyenová giành một trong 6 giải danh giá của cuộc thi ở hạng mục: SANITAS “Đời sống và Sức khỏe con người”.

Với Jana Nguyenová, giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực nghiên cứu không ngừng của em trong lĩnh vực nghiên cứu về cơ chế kích hoạt các tế bào ung thư. 

Cô gái Việt tỏa sáng trong cuộc thi khoa học trẻ ảnh 1 Jana Nguyenová nhận giải thưởng khoa học trẻ tại CH Czech
Giải thưởng được Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao CH Czech khởi xướng từ năm 2005, nhằm khuyến khích các công trình nghiên cứu khoa học của giới khoa học trẻ. Để tham gia cuộc thi, ứng viên phải mang quốc tịch CH Czech và từng là học sinh trung học toàn thời gian tại Czech. Những người chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng 30.000 korun (hơn 1.300 USD).
Trước khi sang Đức du học, Jana Nguyenová đã đạt thành tích nổi bật tại trường trung học khi giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ở cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế ở Czech. Không những học giỏi, Jana Nguyenová còn là vận động viên karate xuất sắc, đạt được thứ hạng cao trong cuộc thi tổ chức ở Brno. Thành tích học tập cao đã giúp em nhận được học bổng DAAD 6 năm của Đức và nhận thêm học bổng 3 năm của TP Brno, Czech để tiếp tục việc học của mình.  
Thành thạo tiếng Việt, Czech, Đức, Anh, Jana Nguyenová là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Czech từ nhiều năm nay. Không những chăm chỉ học tập, nhiệt tình tham gia phong trào thể thao, em còn dành thời gian tham gia vào các hoạt động của cộng đồng vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và thể hiện khả năng nấu ăn với các món ăn truyền thống Việt Nam. Tuy sống xa quê hương, nhưng gia đình của Jana Nguyenová luôn ý thức được việc gìn giữ nguồn cội và luôn khuyến khích các con phát triển tài năng của mình.
Chị của Jana Nguyenová hiện đang học năm thứ 3 Trường Y ở Praha cũng có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập từ nhỏ tới nay và hiện đang tham gia chống dịch Covid-19 tại bệnh viện ở Praha.
Sự kiện Jana Nguyenová giành giải thưởng khoa học trẻ tại Czech đã minh chứng cho việc thế hệ người Việt trẻ đang khẳng định khả năng hội nhập sâu rộng và thích nghi trong xã hội Czech. Vượt qua mọi rào cản của cuộc sống, các bạn trẻ người Việt đã gặt hái nhiều thành công trong các cuộc thi khoa học, văn hóa, nghệ thuật - thể thao quốc tế, quốc gia và địa phương, giúp nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt và đóng góp cho xã hội nước sở tại.
Dù sống xa đất nước, song rất nhiều bạn trẻ vẫn luôn hướng về quê hương, đất nước, thông qua nhiều ý tưởng hay dự án thiết thực để đóng góp cho quê hương. Sự thành công của thế hệ người Việt trẻ lớn lên ở Czech đã phần nào giải tỏa những định kiến trong xã hội nước này. Người Czech dần có thiện cảm hơn với người gốc Việt, nhất là các bạn trẻ, vì cho rằng các bạn đã có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ trước đây khi tham gia nhiều ngành nghề, dịch vụ khác nhau trong xã hội. 
Năm 2013, Chính phủ CH Czech đã mở rộng Hội đồng Dân tộc thiểu số quốc gia, bổ sung thêm đại diện của cộng đồng người Việt. Hiện có khoảng 70.000 người Việt Nam được phép định cư hoặc cư trú dài hạn tại Czech,

Tin cùng chuyên mục