Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19

Tối 23-8, Lãnh đạo Công an quận 3, TPHCM cho biết, đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương, Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố kiểm tra và phát hiện nhiều người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin trên địa bàn.
Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin nơi công cộng xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CHÍ THẠCH
Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin nơi công cộng xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CHÍ THẠCH

Công an quận 3 cho biết, trước tình trạng một số người lang thang, ăn xin vẫn xuất hiện trên các tuyến đường ở quận 3 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khả năng tìm ẩn nguy cơ lây lan dịch, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương, Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố tiến hành rà soát và lên phương án trợ giúp.

Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19 ảnh 1 Mô tả ảnh
 
Trong chiều 23-8, Công an quận 3 cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành tuần tra phát hiện nhiều người lang thang, cơ nhỡ ở các tuyến đường trên địa bàn. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Đến 20 giờ cùng ngày, các đơn vị trên đã phát phát hiện có hàng chục trường hợp là người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin trên địa bàn nên đã tập trung họ lại. Sau đó, lực lượng chức năng đã cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19.

Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19 ảnh 3
Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19 ảnh 4
Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19 ảnh 5 Lực lượng Công an quận 3 tuần tra đưa những người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin về trụ sở để kiểm tra. Ảnh: CHÍ THẠCH

Trao đổi với phóng viên báo SGGP, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM cho biết, đến 21 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng địa phương đã đưa hơn 15 người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin trên các tuyến đường về trụ sở. Quá trình kiểm tra nhanh có 1 người dương tính với SARS-CoV-2. Còn tại phường 3 có 1 trường hợp, phường 12 có 1 trường hợp và phường 11 có 5 trường hợp.

Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19 ảnh 6
Công an quận 3 phát hiện và đưa nhiều người lang thang, ăn xin đi xét nghiệm Covid-19 ảnh 7 Lực lượng chức năng lấy mẫu với những người lang thang cơ nhỡ, ăn xin. Ảnh: CHÍ THẠCH

Lãnh đạo Công an quận 3 cũng cho biết, tất cả những người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin ở địa bàn đều được các đơn vị chức năng tiến hành test nhanh với Covid-19, trên tinh thần tuyên truyền, vận động họ trở về nơi cư trú để bảo đảm phòng, chống dịch. Quá trình làm việc các đơn vị luôn bảo đảm về phòng, chống dịch.

Trường hợp người lang thang có biểu hiện rối loạn tâm thần, sức khỏe yếu, sẽ phối hợp với cơ quan y tế khám và điều trị đưa về nơi cư trú hoặc về Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố để có hướng giải quyết theo quy định.

* Tối cùng ngày, Công an quận Tân Bình, TPHCM đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng đưa 16 người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin đưa về trụ sở. Qua kiểm tra nhanh có 3 người dương tính SARS-CoV-2.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; và Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 4.

Trước khi vào làm việc với quận 4, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã đi khảo sát một số tuyến đường chính trên địa bàn và nhận thấy vẫn còn số ít người lang thang tá túc nơi gầm cầu, góc phố, đây là các đối tượng có nguy cơ dễ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

“Đề nghị quận 4 phải làm ngay được việc này, đưa bà con đến nơi ở chu đáo, lo từng miếng ăn giấc ngủ cho họ”, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Đồng tình, Thượng tướng Võ Minh Lương cho rằng, TPHCM phải chỉ đạo lực lượng công an các quận, huyện và TP Thủ Đức trong ngày 23-8 phải tập trung lại toàn bộ số người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn, sau đó, đưa bà con đi xét nghiệm tầm soát Covid-19. Ai mắc thì đưa đi cách ly, điều trị tập trung, người có kết âm tính thì đưa vào doanh trại quân đội để bộ đội chăm sóc cho đến khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục