Cuba trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Hệ thống y tế của Cuba từ lâu là niềm tự hào dân tộc. Bất chấp gặp nhiều khó khăn do bao vây cấm vận, hệ thống này đang được vận hành tốt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
Chuyên gia Cuba về nước sau khi giúp Italy chống dịch
Chuyên gia Cuba về nước sau khi giúp Italy chống dịch

Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, Cuba bị biến chủng Delta hoành hành khiến tỷ lệ ca mắc Covid-19 mới tăng vọt. Tuy nhiên, tại Cuba, từ nhiều thập kỷ nay, chính phủ đã tổ chức hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí cho toàn dân nên trong dịch Covid-19, hệ thống này càng phát huy vai trò.

Cuba từ lâu đã thu về hàng tỷ USD thông qua việc cử 30.000 bác sĩ đến các nước trên thế giới. Lực lượng này đã và đang tiếp tục được cử đến các điểm nóng trên thế giới về Covid-19 ở châu Phi, châu Âu. Nhiều người trong số họ cũng đã mang nhiều kinh nghiệm quý trở về Cuba tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Theo ông Arachu Castro, giáo sư tại Trường Y tế công cộng và Y học nhiệt đới Tulane (Mỹ), Cuba là một trong những nước phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất ở Mỹ Latinh, nhất là trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Về vaccine Covid-19, Cuba trong ngày 15-9 đã nộp thủ tục lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phê chuẩn 2 loại vaccine sản xuất trong nước là Abdala và Soberana 02, với hy vọng sẽ được thương mại hóa rộng rãi toàn cầu. Cuba đặt mục tiêu sản xuất 100 triệu liều Soberana 02 trong năm nay, dư dùng trong nước và để xuất khẩu. Khi các rào cản về sản xuất được giải tỏa, hậu cần phân phối sẽ là một điểm mạnh của Cuba. Hòn đảo có cơ sở hạ tầng phát triển tốt với các phòng khám cộng đồng địa phương và tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân cao nhất thế giới.

Hòn đảo có 11,2 triệu dân này đã tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 38,5% dân số, bằng cách sử dụng vaccine trong nước sản xuất và vaccine Sinopharm của Trung Quốc. Cuba đề ra mục tiêu đạt độ phủ 70% vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021. Trong tháng 9, Cuba đã tiến hành tiêm chủng mũi đầu tiên trong liệu trình 3 mũi cho toàn bộ trẻ em, thanh thiếu niên từ 2-18 tuổi bằng các vaccine Soberana 02 và Abdala,  trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi. Phát biểu với báo giới, ông Yury Valdez Balbín, Giám đốc Viện vaccine Carlos Finlay (IFV), đơn vị phát triển 2 loại vaccine Covid-19 của Cuba đã được cấp phép sử dụng là Soberana 02 và Abdala, cho biết: “Kể từ khi bắt đầu dự án Soberana, chúng tôi đã nghĩ tới khả năng áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên, vì đây là loại vaccine an toàn và được tạo ra trên nền tảng các vaccine dành cho trẻ em khác”.

Một số quốc gia, trong đó có Argentina và Mexico, đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua các loại vaccine của Cuba. Venezuela đã ký hợp đồng mua và Iran đang sản xuất Soberana 02 theo sự ủy quyền của Cuba. Các nhà khoa học Cuba cho biết Abdala và Soberana 02 đã được chứng minh là có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa các trường hợp Covid-19 có triệu chứng. Tính đến ngày 15-9, Cuba ghi nhận 768.497 trường hợp mắc Covid-19 và 6.523 trường hợp tử vong.

Ngành sinh học Cuba tập hợp nhiều chuyên gia giỏi và nhiều kinh nghiệm. Đây là cơ quan đầu não của Cuba trong các chương trình công nghệ sinh học phục vụ y tế nổi tiếng trên thế giới. Nhiều chuyên gia y tế nơi đây đã từ chối lời mời định cư ở nước ngoài để ở lại phục vụ đất nước với mức lương chưa tới 300 USD/tháng, ít hơn hàng trăm lần mức thu nhập họ có thể nhận được ở nước ngoài.

Cộng hòa Cuba nằm ở phía Bắc vùng Caribe, ở giao điểm của 3 vùng biển lớn là biển Caribe, vịnh Mexico và Đại Tây Dương. Dân số Cuba trên 11 triệu người (năm 2019), là quốc gia đông dân nhất vùng Caribe. Quốc đảo này có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 22.237 USD, vào loại trung bình khá. Du lịch là nguồn thu ngoại tệ đứng thứ hai của quốc đảo với doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm, chỉ sau ngành dịch vụ. Quốc gia này còn có các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như thuốc lá, cacao, cà phê, đường mía...

Tin cùng chuyên mục