Cuối năm 2017, tra cứu thông tin quy hoạch bằng điện thoại thông minh

Để thuận lợi hơn nữa trong việc công bố rộng rãi thông tin quy hoạch cho người dân tại TP.HCM tiện tra cứu, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM vừa cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, các thông tin về quy hoạch tỷ lệ 1/2000 tại Thành phố sẽ được ứng dụng lên điện thoại thông minh.
Cuối năm 2017, tra cứu thông tin quy hoạch bằng điện thoại thông minh ảnh 1 Người dân quận Thủ Đức được hướng dẫn xem quy hoạch trên điện thoại thông minh
Với ứng dụng này, thay vì phải lên UBND phường, xã xin cung cấp thông tin như hiện nay, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà.
Hiện một số quận trên địa bàn TPHCM đã đưa vào ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin giúp người dân tự xem quy hoạch như các quận 9, Thủ Đức, Bình Thạnh… Tháng 6-2017, UBND quận Thủ Đức đã chính thức cung cấp ứng dụng trên điện thoại di động cho người dân xem thông tin quy hoạch 1/2000 ở địa bàn quận.
Theo đó, người dân có thể vào trực tiếp website: http://wwww.thuduc.hochiminhcity.gov.vn để xem thông tin quy hoạch hoặc sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thủ Đức” trên Google Play cho hệ điều hành Android hoặc App store của hệ điều hành iOS để tự cài đặt.
Ứng dụng này có các chức năng chính như: Cung cấp bản đồ trực tuyến (xem quy hoạch với 3 loại nền: nền thửa đất, nền bản đồ và nền không ảnh; xem thông tin bằng cách bấm trực tiếp vào thửa đất trên bản đồ; tìm kiếm thông tin thửa đất theo số tờ, số thửa hoặc theo tọa độ); người dân có thể đề nghị được cung cấp chứng chỉ quy hoạch qua internet (thay vì trực tiếp đến quận nộp đơn đề nghị và chờ trả lời như trước); tra cứu tình trạng hồ sơ đã nộp. 
Ngoài ra, quy hoạch không gian ngầm, ngoài khu trung tâm hiện hữu 930ha, TPHCM còn quy hoạch không gian ngầm tại Khu đô thị mới thủ Thiêm (657ha), các khu vực trọng điểm xung quanh nhà ga các tuyến metro, không gian công cộng, các tuyến giao thông chính…cũng sẽ được thể hiện cụ thể. 
Cùng với đó, TPHCM được quy hoạch phát triển theo mô hình tập trung - đa cực, khu vực trung tâm với bán kính 15km và 4 cực phát triển gồm hai hướng chính là đông và hướng nam ra biển, hai hướng phụ là tây bắc và hướng tây nam. Ngoài ra, TPHCM còn tập trung phát triển các thành phố đô thị vệ tinh.
Cụ thể, TPHCM sẽ tập trung phát triển về phía nam với việc xây dựng khu đô thị cảng Hiệp Phước; phát triển đô thị Tây Bắc; Đông Bắc; phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm; khu công nghệ cao và làng đại học Thủ Đức… Việc này nhằm hạn chế sự dịch chuyển dân cư từ bên ngoài vào khu vực trung tâm hiện hữu. TP sẽ tập trung phát triển hệ thống dịch vụ, thương mại tại các khu đô thị này…
Được biết việc tra cứu thông tin quy hoạch qua điện thoại đã được tỉnh Đồng Nai, Bình Dương triển khai từ năm 2016 và 2017, đã phục vụ miễn phí rất tốt nhu cầu người dân trong việc tra cứu thông tin quy hoạch, giá đất, đơn giá chuyển mục đích sử dụng đất…lên website của Sở, nhằm hỗ trợ người dân dễ dàng hơn khi thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai. 

Tin cùng chuyên mục