Cuối năm, lo cháy cơ sở sản xuất - kinh doanh

Càng về cuối năm, các cơ sở sản xuất - kinh doanh ở TPHCM càng đẩy nhanh tốc độ hoạt động, theo đó nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao. Trên thực tế, lực lượng chức năng có kiểm tra thì phát hiện vi phạm. Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PC07) và công an các quận, huyện tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn cháy nổ, tuyệt đối không để cháy lớn, cháy lan xảy ra trong những tháng cuối năm. 
Công an quận 1 kiểm tra PCCC một cơ sở kinh doanh trên địa bàn
Công an quận 1 kiểm tra PCCC một cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Tăng nguy cơ cháy

Trưa 16-11, xưởng cơ khí ở địa chỉ E11/318 quốc lộ 50, ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TPHCM) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn ở phòng sơn. Một số công nhân và người dân sống xung quanh xưởng cơ khí đã sử dụng bình CO2 dập lửa. Quá trình chữa cháy, 2 công nhân bị bỏng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Công an huyện Bình Chánh nhanh chóng điều động 5 xe chữa cháy và 24 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, tuy nhiên đám cháy đã thiêu rụi hơn 50m2 nhà xưởng cùng nhiều thiết bị, máy móc.

Trước đó, chiều 23-9, một vụ cháy khác cũng xảy ra tại xưởng sản xuất nhựa trên đường Vườn Lài (quận 12), thiêu rụi hơn 3 tấn hàng thành phẩm, nhựa nguyên liệu và 1 xe nâng. Đó là 2 trong số hơn 50 vụ cháy cơ sở sản xuất xảy ra trên địa bàn TPHCM trong 2 tháng qua.  

Theo PC07, tình hình cháy cơ sở sản xuất - kinh doanh diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm, số vụ cháy và số người bị thương do cháy tăng cao so với cùng kỳ; vi phạm tập trung ở việc sử dụng điện. Nguyên nhân chủ yếu do chủ cơ sở và công nhân bất cẩn trong lao động, sinh hoạt dẫn đến hỏa hoạn. Công an các quận, huyện Bình Tân, Củ Chi, Thủ Đức, Hóc Môn cho biết, tình trạng vi phạm quy định về PCCC tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn diễn ra rất phổ biến, thực tế cho thấy có kiểm tra thì phát hiện có vi phạm. 

Tại huyện Củ Chi, mới đây kiểm tra Công ty TNHH Thang máy kỹ thuật điện Hisa, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này vi phạm nhiều quy định về PCCC, như thay đổi thiết kế, lắp đặt thêm dây dẫn điện, thiết bị chiếu sáng, táp-lô điện phục vụ sản xuất nhưng không qua thẩm duyệt. Tại Công ty TNHH Nhựa - mút xốp Eva Phát Tài (xã Phú Hòa Đông), phát hiện cơ sở này cũng vi phạm tương tự như trên và bố trí, sắp xếp hàng hóa bít lối thoát hiểm; không bảo trì bảo dưỡng thiết bị, máy móc chữa cháy… 

Thay đổi nhận thức cho chủ cơ sở

Trước tình hình cháy diễn biến phức tạp, số lượng cơ sở sản xuất - kinh doanh vi phạm quy định về PCCC ngày càng tăng, Công an TPHCM đã chỉ đạo PC07 và công an các quận, huyện tập trung thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn cháy nổ, tuyệt đối không để cháy lớn, cháy lan xảy ra. Theo đó, cảnh sát PCCC phối hợp với ngành điện và các đơn vị liên quan mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC; phải xử lý triệt để vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương tạm đình chỉ các cơ sở bất chấp nguy hiểm, để vi phạm kéo dài.

Bên cạnh đó, làm mới, sinh động các hình thức tuyên truyền, vận động để chủ cơ sở, doanh nghiệp, người dân ý thức được sự nguy hiểm của cháy nổ. Từ đó, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về PCCC trong sản xuất, sinh hoạt. 

Theo Công an quận 9, kết quả đánh giá, phân tích các vụ cháy cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn cho thấy nguyên nhân cốt lõi dẫn đến các sự cố là do chủ cơ sở, doanh nghiệp còn hời hợt trong PCCC, kéo theo nhân viên vi phạm.

“Do đó, giải pháp trọng tâm chúng tôi đang thực hiện quyết liệt là nâng cao ý thức cho chủ cơ sở. Công an quận giao việc này cho cán bộ phụ trách địa bàn. Để doanh nghiệp, cơ sở vi phạm PCCC, chủ cơ sở chưa nhận thức tốt về PCCC, cán bộ phụ trách địa bàn sẽ chịu trách nhiệm trước ban chỉ huy công an quận”, đại diện lãnh đạo Công an quận 9 cho biết.

Công an các quận 8, Bình Tân, Thủ Đức cho hay, việc xử lý các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh vi phạm PCCC được các đơn vị này làm quyết liệt trong thời gian qua, song kết quả vẫn chưa như mong đợi, số lượng vi phạm vẫn còn nhiều. “Để kéo giảm nguy cơ cháy ở các cơ sở sản xuất, ngoài lực lượng công an, cần phải có sự phối hợp đồng bộ, xuyên suốt của chính quyền, đoàn thể, thậm chí cấp ủy ở cơ sở trong việc vận động, tuyên truyền đến doanh nghiệp”, đại diện Công an huyện Bình Chánh kiến nghị. 

Thiết nghĩ, chính quyền và ngành chức năng các cấp cần có giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nhằm hạn chế các vụ cháy, đặc biệt là cháy lan, cháy lớn xảy ra đối với các cơ sở này, nhất là trong các tháng cuối năm.

Tin cùng chuyên mục