Đã có kết quả thanh tra việc lộ thông tin hành khách đi máy bay

Cục HKVN vừa cho biết đã có kết quả thanh tra việc tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không đối với các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines trong đó có việc bảo mật thông tin hành khách của chuyến bay.
Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo kết quả thanh tra, việc lộ thông tin hành khách xảy ra từ một số đối tượng liên quan đến hệ thống đặt chỗ, giữa chỗ, bán vé, bao gồm, các nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến quản trị hệ thống, nhân viên của hãng, nhân viên phòng vé của hãng và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không.

Việc lộ thông tin cũng có thể xuất phát từ các đại lý vé máy bay của các hãng. Cục HKVN cũng chỉ rõ, việc mua thông tin hành khách chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện, thông qua  phần mềm công nghệ thông tin, trong đó có Công ty vận tải Nội Bài 247, Taxi Vietgo, Taxi Nội Bài, Công ty TNHH kết nối Nội Bài, Công ty dịch vụ vận tải quốc tế Nôi Bài DHT, taxi Nội Bài link.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, việc mua bán thông tin tập trung chủ yếu vào hành khách đi Vietnam Airlines và tập trung vào các sân bay nằm xa trung tâm. Đặc biệt, việc mua bán thông tin vẫn diễn ra liên tục, ngay cả khi lực lượng chức năng đang điều tra, thanh tra vụ việc. Cục HKVN cho biết đang cùng các hãng hàng không đồng loạt tăng cường các giải pháp quản lý để ngăn chặn tình trạng này, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT ban hành chính sách, giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường công tác bảo mật, an ninh thông tin, bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an cần triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý, ngăn chặn việc lộ thông tin hành khách đi máy bay.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ việc lộ thông tin hành khách đi máy bay trong thời gian qua. 

Tin cùng chuyên mục