Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình

Sáng 18-5, một số nơi trên địa bàn TP Đà Nẵng bắt đầu tiến hành xét nghiệm virus SAR-CoV-2 cho đại diện hộ gia đình trên địa bàn.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một người dân trên địa bàn
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một người dân trên địa bàn

Từ 5 giờ 30 phút, đại diện hộ gia đình có mặt tại Trung tâm văn hóa - thể thao phường An Hải Bắc (đường Nguyễn Trung Trực, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để lấy mẫu xét nghiệm. Những người đến lấy mẫu xét nghiệm được lực lượng chức năng bố trí giãn cách, khử khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt... bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19.

Việc xét nghiệm sẽ diễn ra trong buổi sáng nay, 18-5. Các mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng ngay sau đó.

Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình ảnh 1 Người dân ngồi xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, dự kiến đơn vị sẽ xét nghiệm khoảng 2.000 người. Đơn vị huy động toàn bộ lực lượng tham gia: công an, tổ dân phòng, trạm y tế,... với trang bị bảo hộ đầy đủ.

“Ngay khi nhận được tin báo từ hôm qua, chúng tôi triển khai thông báo với người dân ngay trên trang nhóm đã lập như zalo, facebook... tại khu dân cư, từng đơn vị đoàn thể; cán bộ đến một số khu dân cư trực tiếp thông tin với trang bị khẩu trang đầy đủ và tuyên truyền qua 10 cụm loa trên địa bàn phường”, ông Trần Văn Hùng chia sẻ.

Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình ảnh 2 Tất cả nhân viên, cán bộ tham gia đều được trang bị bảo hộ

Trước đó, tối 17-5, UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch xét nghiệm virus SAR-CoV-2 cho đại diện hộ gia đình trên địa bàn. Theo đó, đối tượng được xét nghiệm là cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu dân cư trên địa bàn đáp ứng các tiêu chuẩn: Chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình; người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

TP Đà Nẵng cũng loại trừ các trường hợp: Hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm kể từ ngày 3-5; có thành viên là thành viên tổ bầu cử, tổ y tế - phòng, chống dịch, nhân viên y tế tham gia phục vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại các khu vực diễn ra bầu cử.

TP Đà Nẵng hiện có 276.332 hộ gia đình, trong đó 44.484 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; 12.221 hộ có thành viên là thành viên tổ bầu cử, tổ y tế - phòng, chống dịch được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 20 đến 22-5 và còn 219.627 hộ chưa được xét nghiệm.

Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm, TP Đà Nẵng dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 18 đến 21-5 cho 65.888 hộ chưa được xét nghiệm. Xét nghiệm theo hình thức mẫu gộp 10, bằng phương pháp Realtime-PCR.

Một số hình ảnh ghi nhận tại phường An Hải Bắc vào sáng nay: 
Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình ảnh 3
Đo thân nhiệt
Sát khuẩn tay trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm
Người đến xét nghiệm bảo đảm giãn cách an toàn
Cán bộ đang hướng dẫn, phân công công việc cho các nhân viên
Nhân viên y tế ghi thông tin cá nhân của người dân đến lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2
Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình ảnh 9 Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2
Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình ảnh 10
* Cùng ngày, Sở Y tế TP Đà Nẵng vừa thông báo, tất cả những người đã nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi hết cách ly tập trung, về lưu trú, làm việc trên địa bàn TP Đà Nẵng từ ngày  4-4 đến ngày 5-5 thì nhanh chóng liên hệ Trung tâm y tế quận/huyện để thực hiện xét nghiệm.

Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị người hoàn thành cách ly tập trung đến lấy mẫu xét nghiệm cung cấp Giấy xác nhận hoàn thành cách ly và xác nhận kết quả xét nghiệm (nếu có) để đối chiếu.

----------------------------

Quảng Nam xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả bệnh nhân điều trị nội trú

Ngày 18-5, bác sĩ Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành công văn về việc triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và ứng cử viên HĐND.

Theo đó, Sở Y tế sẽ tổ chức triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các ứng cử viên HĐND các cấp, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà (nếu được ở lại chăm sóc theo quy định) trên địa bàn tỉnh kể từ nay đến ngày 25-5.

Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình ảnh 11 Tỉnh Quảng Nam đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tất cả bệnh nhân điều trị nội trú
Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố làm đầu mối lập danh sách các ứng cử viên HĐND các cấp, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà; liên hệ tiếp nhận mẫu, tổ chức triển khai lấy mẫu và vận chuyển mẫu về CDC để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

CDC tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm phân bổ môi trường xét nghiệm, giám sát, hướng dẫn cho các đơn vị tổ chức lấy mẫu đúng thứ tự cho các đối tượng, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và xây dựng kế hoạch xét nghiệm đảm bảo tiến độ.

Bác sĩ Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành y tế tỉnh Quảng Nam triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-Covid-19 đối với tất cả bệnh nhân điều trị nội trú tại các khoa, vùng có nguy cơ cao như: khoa Hồi sức tích cực, khoa Truyền Nhiễm, khoa Thận nhân tạo và các bệnh nhân có triệu chứng cúm mà chưa tìm ra nguyên nhân. Các bệnh nhân điều trị nội trú dài ngày và người nhà người bệnh liên quan cũng nằm trong danh sách được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục