Đà Nẵng ra mắt mô hình chợ công nghệ 4.0

Sáng 8-4, tại chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Sở Công Thương Đà Nẵng và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức ra mắt mô hình chợ công nghệ 4.0 Đà Nẵng.

Người dân và tiểu thương tại các chợ thích thú với trải nghiệm mua sắm không dùng tiền mặt
Người dân và tiểu thương tại các chợ thích thú với trải nghiệm mua sắm không dùng tiền mặt

Theo đó, chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ trực thuộc Sở Công Thương quản lý. Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại; hướng đến triển khai áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn Đà Nẵng.

Với mô hình chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã VietQR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money. 

Sau một thời gian ngắn triển khai, Viettel Đà Nẵng đã xây dựng các điểm nạp/rut trong chợ và xung quanh chợ; trang bị mã code VietQR cho hơn 1.000 tiểu thương tại 3 chợ (chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Đống Đa) kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử tạp tài khoản Viettel Money để hỗ trợ tiểu thương và khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi tại 3 chợ trên.

Người dân đi chợ chỉ cần mang theo smartphone

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1.000 tiểu thương tại 3 chợ đăng ký trở thành điểm chấp nhận thanh toán của Viettel Money.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Viettel nhân rộng mô hình tại một số chợ trên địa bàn nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, khuyến khích tiểu thương bán hàng qua sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội.

“Chúng tôi hy vọng rằng các chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng, tạo hiệu ứng lan tỏa; đồng thời cũng rất mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tiểu thương, khách hàng để chương trình đạt hiệu quả cao nhất”, ông Hạnh cho hay.

Ra mắt mô hình

Ông Huỳnh Ngọc Thương, Giám đốc Viettel Đà Nẵng cho biết, dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng về hình thức thanh toán, chuyển từ dùng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Cùng với đó, xu hướng số hóa đang dần len lỏi vào đời sống của người dân, xã hội. Vì vậy, việc triển khai chợ 4.0 sẽ giúp giao dịch mua bán tại chợ thuận lợi, an toàn hơn.

Tin cùng chuyên mục