Đảm bảo không thiếu vật tư chống dịch

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, Sở Y tế tính toán nhu cầu và tuyệt đối không được để toàn hệ thống y tế thiếu các vật tư chống dịch, từ quần áo, khẩu trang, dụng cụ sát khuẩn… đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhất là khi tình hình đang diễn biến phức tạp hiện nay. 

Hành khách đăng ký khai báo y tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THÀNH AN
Hành khách đăng ký khai báo y tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THÀNH AN

Chiều 20-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ trì buổi giao ban có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. 

TP sẵn sàng các khu điều trị Covid-19

Theo Sở Y tế TPHCM, số trường hợp đang cách ly tập trung đến ngày 20-3 là 4.106 trường hợp (tổng công suất hiện nay là 6.955 giường, còn lại 2.849 giường). Số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 633 người.

Ngày 20-3 có khoảng 20 chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất với khoảng 1.100 khách cần được cách ly. Hiện các lực lượng đang khẩn trương đưa vào hoạt động thêm các khu cách ly để đảm bảo năng lực tiếp nhận mỗi ngày 1.000 - 1.500 hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất thuộc diện cách ly tập trung.

Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh TP, Sở Du lịch, Đại học Quốc gia tổ chức các khu cách ly tập trung của TP tại các đơn vị quân đội, khách sạn, khu ký túc xá đại học với tổng quy mô 24.198 giường. 24 quận, huyện tổ chức cơ sở cách ly tập trung, tổng quy mô 857 giường.

Tiếp tục mở rộng quy mô các khu cách ly để có đủ diện tích bố trí giường cách ly riêng biệt, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly nếu có người nhiễm; chuẩn bị khu vực để cách ly riêng những trường hợp nghi ngờ, không để lây lan trong khu cách ly.

Về công tác chữa trị, hiện TP đã thành lập Bệnh viện Điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 quy mô 2.000 giường, chuẩn bị khu điều trị riêng để tiếp nhận điều trị chuyên cho bệnh nhân Covid-19.

TP cũng xác định 47 bệnh viện chuẩn bị khu điều trị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các trường hợp mắc Covid-19 với quy mô 679 giường.

Cũng theo Sở Y tế TPHCM, TP đã chủ động đã trang bị 3.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao để sàng lọc, tầm soát rộng những trường hợp nghi ngờ, trường hợp tiếp xúc gần. Tiếp tục trang bị thêm 10.000 bộ xét nghiệm ngay trong tháng 3 để tăng cường tầm soát người nghi nhiễm ở các cơ sở, chẩn đoán người bệnh trong cộng đồng và xét nghiệm tầm soát rộng những người nghi nhiễm sau tiếp xúc gần với người bệnh, các trường hợp cách ly ở các chuyến bay đến từ vùng dịch như châu Âu, Mỹ, các nước ASEAN... 

Giữ vệ sinh tại các khu cách ly 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, ngành y tế cùng các quận huyện khi phát hiện người nhiễm, nghi ngờ tại địa phương, phải xử lý cách ly người nhiễm cũng như những người tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn trương, nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu Sở Ngoại vụ liên hệ lãnh sự quán các nước có hướng xử lý hỗ trợ xuất cảnh đối với người nước ngoài sau cách ly hoặc đủ điều kiện sức khỏe muốn trở về nước, nhằm đảm bảo quan hệ ngoại giao. Đề nghị lực lượng tham gia chống dịch phải đảm bảo công tác phòng dịch cho chính bản thân mình, sử dụng đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ y tế theo quy định. Sở Y tế tính toán nhu cầu và tuyệt đối không được để toàn hệ thống y tế thiếu các vật tư chống dịch, từ quần áo, khẩu trang, dụng cụ sát khuẩn… đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhất là khi tình hình đang diễn biến phức tạp hiện nay. 

UBND TP hoan nghênh Đại học Quốc gia TPHCM đã phối hợp tốt với thành phố trong công tác chống dịch. Cần tăng cường đảm bảo điều kiện sinh hoạt tại các khu cách ly tập trung của TP, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Bộ Tư lệnh Thành phố cần tính toán có thể thuê các công ty dịch vụ làm công tác vệ sinh, để tập trung lực lượng cho nhiệm vụ chống dịch. TPHCM dự báo công tác phòng chống dịch bệnh sẽ còn tiếp tục phức tạp, đề nghị Lực lượng Thanh niên xung phong TP chuẩn bị huy động thêm người để hỗ trợ công tác này. 

Ngày 20-3, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, ngành y tế TP đã đặt hàng với các chuyên gia công nghệ thông tin và công nghệ tự động hóa của “Vườn ươm sáng tạo” thuộc Bệnh viện Quân dân y miền Đông thiết kế và tạo ra sản phẩm “Robot khử khuẩn phòng cách ly” từ công nghệ in 3D. Cùng ngày, đại diện Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết, đang triển khai các đội sinh viên và thầy thuốc trẻ tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục