Mùa giải Cánh diều năm nay, phim Thần tượng, bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Quang Huy đã cùng lúc giành 5 giải thưởng lớn của ban giám khảo và giành luôn giải do báo chí bình chọn. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Quang Huy.
* PV: Năm nay đánh dấu sự lên ngôi của phim giải trí. Điều này là do may mắn hay do xu hướng của thị trường thay đổi?
* Đạo diễn NGUYỄN QUANG HUY: Với góc nhìn của đạo diễn, tôi nghĩ phim làm 100 tỷ đồng hay 1.000 tỷ đồng không quan trọng với khán giả, khán giả đi mua vé cũng chỉ 100.000 đồng thôi. Vì thế, cái mà khán giả chờ đợi không phải là những con số đầu tư mà là những cảm xúc mà tác phẩm đem lại. Mùa giải năm nay, tôi chưa hề chuẩn bị tâm thế mình sẽ nhận được nhiều giải thưởng đến vậy nhưng tôi tin, nếu có nhiều phim hay hơn thì có thể phim của tôi sẽ không được giải. Tới thời điểm này, tôi vẫn chưa cảm nhận được dư vị của giải thưởng song điều với người làm phim như tôi cảm thấy vô cùng quý giá đó là bộ phim khiến người xem rung động. NSƯT Vinh Sơn, Trưởng ban giám khảo giải Cánh diều, đã nói với tôi rằng: “Xem phim của em, anh xúc động”. Điều đó với tôi còn quý hơn giải thưởng.
* Vốn của Huy đã dồn vào phim, tính chân thật đã dùng rồi, liệu các phim khác có còn chân thật và xúc động?
* Trước khi tôi làm phim, người ta nghi ngờ. Trước khi phim treo poster lên, họ nhìn vào 100% nghi ngờ, chỉ một vài người hâm mộ thì bảo: Huy làm phim phải hay thôi. Họ tin mù quáng thôi. Thực tình lúc đầu ai cũng nghĩ phim của Huy sẽ là thảm họa. Nghi ngờ cũng không lạ bởi tôi không được đào tạo chính quy và lại làm phim đầu tiên. Song thực tế ngược lại. Với tôi, chính việc nghi ngờ chẳng bao giờ là phiền toái mà còn là chất “doping” khiến tôi và ê kíp quyết tâm làm tốt hơn. Tôi luôn có niềm tin mù quáng rằng chỉ có hai người tin một cách vô điều kiện rằng tôi sẽ làm phim hay là mẹ và vợ tôi.
* Có người cho rằng, phim Thần tượng chỉ là một cái nhìn mỏng về giới showbiz, người ta không thấy ở đó nhiều mảng tối với âm mưu, thủ đoạn. Đó là do chủ đích hay phim làm chưa tới?
* Mảng xám, câu chuyện hậu trường của giải trí, người ta có thể đọc ở bất cứ chỗ nào, nhưng thật tình, tôi muốn hướng người xem tới sự lạc quan. Có người thích xoáy sâu vào sự buồn thảm, đen tối, thảm cảnh, nhưng tôi thích sự lạc quan. Tôi tin đó chính là nhu cầu tiềm ẩn của khán giả. Xã hội của chúng ta hiện nay dường như đang thiếu quá nhiều “vitamin lạc quan”. Người ta dễ tin vào cái xấu hơn và thường luôn nghi ngờ lòng tốt. Vì thế, tôi muốn mọi người sẽ dần tiếp nhận vitamin đó một cách từ từ.
* Anh luôn nói rằng mình làm phim không phải mù quáng mà luôn có sự cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và doanh thuật?
* Việc làm phim cũng như nhiều công việc kinh doanh nghệ thuật khác đòi hỏi cần tỉnh táo để có những quyết định hợp lý nhằm bảo toàn đồng vốn của mình. Đầu tư thiếu cân nhắc thì công ty sẽ cho tôi ra đứng đường luôn. Vì thế trong bộ phim thứ 2 tôi cũng mong mình cân bằng được yếu tố kinh doanh với yếu tố nghệ thuật. Tôi làm phim phải xác định là đem tới cho khán giả cái gì, họ sẽ nhận được cái gì chứ không chỉ đơn thuần là làm để thỏa mãn khao khát được làm nghệ thuật của cá nhân ai đó. Tôi không ngại khai thác những chủ đề cũ mà quan trọng là cách mình kể chuyện ra sao, dẫn dắt thế nào để người xem hiểu được họ đang xem cái gì. Tôi đã có 20 năm lăn lộn trong showbiz, đã nếm trải nhiều đắng cay, thất bại vì thế, tại thời điểm này tôi tin rằng khái niệm “chợ” trong nghệ thuật đang bị đẩy dần ra. Tôi có một niềm tin rằng thị trường giải trí Việt Nam đang tiến gần hơn với thế giới.
* Tháng 4 tới, bộ phim thứ 2 của anh sẽ tiếp tục được khởi quay và hình như vẫn là một câu chuyện về ca sĩ?
* Hiện giờ cả ê-kíp đang bước vào chuẩn bị cho dự án mới này. Tiếp thu tinh thần tích cực từ Thần tượng, bộ phim thứ 2 sẽ dựa trên câu chuyện cuộc đời và cách đối diện với cuộc sống, với bệnh tật rất xúc động của Wanbi Tuấn Anh.
MAI AN (thực hiện)