Để bảo tàng không… tàn

SGGP
Bảo tàng “ảo”, một khái niệm không xa lạ gì trong thời buổi công nghệ số, tuy nhiên nhiều bảo tàng hiện nay vẫn còn rất thụ động, thậm chí “bỏ quên” việc xây dựng website. Website nhiều nơi không nhiều thông tin, một vài nơi còn hiện tin tức từ năm 2018, thậm chí vài chỗ bỏ trắng… là tình trạng chung của nhiều website bảo tàng hiện nay. 

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam thiếu sức hút bởi nội dung trưng bày cũ kỹ, chưa thể hiện đúng tầm vóc, giá trị của lịch sử của dân tộc

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam thiếu sức hút bởi nội dung trưng bày cũ kỹ, chưa thể hiện đúng tầm vóc, giá trị của lịch sử của dân tộc

Tại TPHCM, địa phương có số bảo tàng nhiều nhất nhì trong cả nước, nhưng bảo tàng “ảo” vẫn chưa thực sự được đầu tư bài bản. Hiện chỉ có Bảo tàng Lịch sử TPHCM đang triển khai thử nghiệm “kho mở trực tuyến”, giới thiệu một số hiện vật chọn lọc trong “Sưu tập Victor Thomas Holbé”.

Vấn đề số hóa bảo tàng trên thế giới đã có từ lâu và tại Việt Nam từ năm 2013, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tiên phong trong việc xây dựng bảo tàng “ảo”. Trên website của Bảo tàng Lịch sử quốc gia (baotanglichsu.vn) người xem chỉ cần click vào mục “Tham quan 3D” sẽ được trải nghiệm những chủ đề trưng bày tại bảo tàng, với những ứng dụng công nghệ hỗ trợ người dùng tối đa, mang lại cảm giác gần với tham quan thực tế nhất. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, việc “Tham quan 3D” của Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng chỉ có 7 chủ đề được đưa vào số hóa.

Những bảo tàng có lượng khách tham quan hàng đầu như Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội) hay Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TPHCM) cũng gần như bỏ lửng việc đầu tư website. Trang web Bảo tàng Chứng tích chiến tranh có kha khá hình ảnh thể hiện các bộ sưu tập hiện vật, tuy nhiên lần cập nhật cuối cùng là vào tháng 6-2018. Tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, bảo tàng đầu tiên ở TPHCM ứng dụng công nghệ hologram vào phòng trưng bày, nhưng website bảo tàng hiện tại khá chán, giao diện cũ và nhiều chỗ bỏ trống không có nội dung trình bày.

Bảo tàng vốn là một lĩnh vực khá trầm lặng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, nhưng công chúng vẫn có nhu cầu và có một lượng khách riêng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nơi trên thế giới đầu tư vào các bảo tàng, bởi đó là nơi thể hiện nét văn hóa, lịch sử của một vùng đất hay xa hơn là cả một quốc gia.

Trong xu thế hiện nay, bảo tàng “ảo” không chỉ là giải pháp để kết nối khách tham quan/nghiên cứu với bảo tàng trong tình hình ảnh hưởng bởi dịch và hạn chế đi lại, mà còn là xu hướng phát triển, để bảo tàng đến gần hơn với công chúng, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu trực tuyến. Tuy nhiên, giải quyết được vấn đề bảo tàng “ảo” hiện nay không phải là bài toán dễ dàng. Kinh phí là tất yếu trong chuyện đầu tư, tuy nhiên để số hóa cổ vật, hiện vật trưng bày và đưa lên website thì kinh phí thôi chưa đủ mà cần phải có giải pháp công nghệ thích hợp. Đặc biệt, việc chọn công nghệ trình bày là một vấn đề cần lưu ý hàng đầu, bởi sau màn hình, qua những cú click chuột, khách tham quan phải cảm nhận được chân thật nhất có thể về các hiện vật, kể cả vết trầy, vết nứt… 

Bảo tàng tìm hướng đi mới để thích nghi với tình hình dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu thưởng thức hiện đại của khách tham quan. Và quan trọng không kém chính là nhân lực. Bảo tàng lưu giữ cổ vật nhưng đội ngũ nhân sự phải tiếp thu và nắm bắt nhanh xu hướng công nghệ thì bảo tàng mới đến gần hơn với công chúng.

KIM LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nghệ sĩ được bao vây bởi fan cuồng (Ảnh trên một fanpage nghệ sĩ)

“Vùng cấm” fan cuồng

Giờ mà động đến fan (người hâm mộ) cuồng thì ai chả sợ. Nếu lỡ buông lời chê bai thần tượng nào đó trên các trang mạng xã hội, nhẹ thì trang cá nhân bị fan cuồng vào buông lời mạt sát; to chuyện hơn thì truy ra chỗ làm, chỗ ở, hay số điện thoại cá nhân để tấn công. Đáng lo khi một bộ phận không nhỏ người trẻ đã sa đà vào mấy chuyện tào lao, thay vì tập trung cho việc học, việc làm.

Phim

Sắp ra mắt Fast & Furious phần 9

Phần 9 của phim Fast & Furious dự kiến phát hành vào ngày 25-6, chậm gần một năm so với dự kiến lần đầu vào tháng 5-2020. 

Âm nhạc

“Cặp bài trùng” mới của nhạc Việt

Hình ảnh anh đàn - em hát, anh sản xuất - em thể hiện từng để lại dấu ấn trong nhạc Việt bởi những cái tên đã quá quen thuộc như Lê Uyên - Phương, Phương Thảo - Ngọc Lễ, Anh Quân - Mỹ Linh, Thanh Tâm - Hải Yến... 

Sân khấu

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: Muốn có dấu ấn, phải học nghề, làm nghề thật giỏi

Là một trong số ít nghệ sĩ (NS) trẻ thế hệ mới của sân khấu cải lương hội đủ thanh và sắc cùng niềm đam mê, NS Võ Minh Lâm chịu khó học hỏi, nhanh nhạy nắm bắt và cập nhật xu hướng giải trí của người trẻ hiện nay để làm mới bản thân. Võ Minh Lâm hiện đã tạo dựng một chỗ đứng vững vàng trên sàn diễn. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Ngày về bên mẹ…

Mẹ về ngõ vắng xôn xao
Sương chiều ướt cả tiếng rao lặng thầm

Mỹ thuật