Đề nghị tù chung thân đối với Lê Xuân Giang, chủ mưu lừa đảo hơn 68.000 người

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt bước sang phần tranh luận. Đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị các mức án đối với 7 bị cáo. 

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát (VKS) giữ nguyên quan điểm truy tố đối với 7 bị cáo.

Đề nghị tù chung thân đối với Lê Xuân Giang, chủ mưu lừa đảo hơn 68.000 người ảnh 1 Các bị cáo nghe VKS công bố bản luận tội. Ảnh: ĐỖ TRUNG
VKS cho rằng, trong vụ án, Lê Xuân Giang đã trực tiếp chiếm đoạt hơn 800 tỷ đồng. Bị cáo Giang là người phạm tội nhiều lần; trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thủy là người trực tiếp tham mưu cho Giang các thủ đoạn lừa đảo. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo.

Từ nhận định, đại diện VKS đề nghị phạt 7 bị cáo thuộc Công ty Liên Kết Việt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT) tù chung thân; Lê Văn Tú (Tổng Giám đốc) từ 19-20 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (Phó Tổng Giám đốc) từ 17-19 năm tù.

Các bị cáo là thành viên nhóm phát triển thị trường, gồm: Lê Thanh Sơn từ 14-15 năm tù; Trịnh Xuân Sáng từ 15-16 năm tù; Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường chung mức phạt từ 12-13 năm tù.

Trong bản luận tội, VKS xác định bị cáo Lê Xuân Giang là người bỏ 100% vốn thành lập Công ty BQP. Từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và các bị cáo lợi dụng việc Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.
Sau đó, bị cáo Giang nhờ làm giả bằng khen của Thủ tướng và triển khai loạt chương trình, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu.
Đề nghị tù chung thân đối với Lê Xuân Giang, chủ mưu lừa đảo hơn 68.000 người ảnh 2 Đại diện VKS công bố bản luận tội. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Tính đến tháng 11-2015, Giang và đồng phạm đã lôi kéo hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành; thu của họ tổng số tiền gần 2.100 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng cáo buộc sau khi chi phí thực tế hết khoảng một nửa khoản tiền thu được, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền hơn 1.100 tỷ.
Theo đại diện VKS, trong vụ án, Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu khi chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện toàn bộ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Bị cáo Lê Xuân Giang mong HĐXX xem xét về động cơ, đây không phải một mình Giang mà do mô hình kinh doanh đa cấp đã "biến tướng". Hậu quả, hàng ngàn người là "tam sao thất bản".
"Tôi đã nhận lỗi, tôi sẽ khắc phục hậu quả. Có thể là gia đình, bạn bè, ai có tình thương thì giúp đỡ tôi. Qua đây, tôi xin được xin lỗi các bị hại", Giang tự bào chữa.

Tin cùng chuyên mục