Đề xuất Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018

Ngày 29-7, thông tin từ Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 cụm thi đua số 1 (gồm 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ tham dự trong hai ngày 27 và 28-7), lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM trong vai trò cụm trưởng đã đề xuất quy định mới về tuyển thẳng lớp 10 và phương án thi tốt nghiệp THPT. 

Theo đó, lãnh đạo sở GD-ĐT các địa phương cho hay, hiện nay căn cứ theo khoản 1,  điều 7, Quy chế tuyển sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT (ngày 3-5-2022) quy định về chế độ tuyển thẳng vào lớp 10 chưa tạo được sự tự chủ trong tổ chức tuyển sinh của các địa phương.

Trong đó, các cơ sở giáo dục chưa có sự bình đẳng, một số trường chuyên thuộc đại học quy định chế độ tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố dù điều này không được quy định trong quy chế tuyển sinh. 

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, các đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT gồm học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Do đó, sở GD-ĐT các địa phương đề nghị Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung khoản 1, điều 7 Quy chế tuyển sinh theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho địa phương quy định đối tượng tuyển thẳng vào lớp 10.

Đề xuất Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018 ảnh 1 Phụ huynh và học sinh tham gia tư vấn chọn tổ hợp môn học lớp 10 tại Trường THPT Trưng Vương (quận 1)

Ngoài ra, cụm thi đua cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT tổ chức thi học sinh giỏi quốc gia đối với các môn ngoại ngữ như tiếng Nhật, Hàn, Trung Quốc tại 5 thành phố lớn vì ở những nơi này đã triển khai dạy học các môn nói trên.

Song song đó, các địa phương còn kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh theo học chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (năm học 2022-2023 bắt đầu triển khai ở lớp 10) để các sở GD-ĐT thuận lợi trong việc xây dựng các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đề nghị cơ quan quản lý có văn bản quy định cụ thể tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn cũng như chính sách quản lý với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên người Việt, giáo viên người nước ngoài ở các trường có yếu tố nước ngoài.

Đặc biệt, các địa phương thuộc cụm thi đua số 1 kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định mới sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ nhằm phù hợp với Luật Giáo dục 2019 quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, qua đó tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp với chương trình khác của nước ngoài.

Cụ thể, cần có điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo quyền lợi của học sinh đã theo học các chương trình trước đó, điều chỉnh tỷ lệ học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, bổ sung quy định đối với thay đổi nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục...

Tin cùng chuyên mục