Điểm trung bình 9,4 nhưng không được xếp hạng

Con tôi đang học lớp 6 của một trường THCS TPHCM. Tháng 9 và tháng 10 – 2005, điểm trung bình các môn của cháu đạt 8,5 nhưng không được xếp hạng vì lý do điểm môn giáo dục công dân dưới trung bình. Sang tháng 11 – 2005, điểm trung bình của cháu là 9,43 nhưng cũng không được xếp hạng vì lý do môn thể dục chỉ đạt loại K (tôi không rõ K là kém hay khá, nhưng con tôi cho biết trong giờ thể dục cháu bị sai 2 động tác). Cháu rất buồn, tinh thần học tập sa sút.

Ảnh: Mai Hải

Môn học bài tháng trước của cháu từ điểm 4 đã tăng lên điểm 10 nhưng ngặt nỗi cháu lại bị vướng môn phụ khác. Lớp cháu chỉ có 17/45 học sinh được  xếp loại và xếp hạng mà thôi, còn lại đều không biết xếp hạng gì dù điểm trung bình đạt 7,0 hay 9,0.

Tôi xin nêu vấn đề này với ngành giáo dục: Có sự công bằng không khi một học sinh  A có điểm trung bình 8,1 và không có môn nào dưới 6 hoặc 7, được xếp loại giỏi với hạng 5/45; Trong khi đó, học sinh B có điểm trung bình 9,4 (cao nhất lớp) nhưng không được xếp hạng vì môn phụ dưới 6 hoặc 7.

Theo tiêu chí học sinh giỏi của Bộ GD – ĐT hiện nay buộc các em giỏi toàn diện mà không tính đến những “sở đoản” của các em. Cách xếp loại và đánh giá hiện nay đã cào bằng và buộc học sinh phải giỏi tất cả các môn học. Nếu muốn khắc phục “sở đoản”, phải mời giáo viên các môn thể dục, nhạc, họa về rèn luyện kỹ năng. Như thế là các cháu tiếp tục bị cuốn vào vòng dạy thêm – học thêm không lối thoát. 

Xã hội được thụ hưởng gì qua việc xếp loại và đánh giá do Bộ GD – ĐT đặt ra? Nhiều năm qua, giáo dục chúng ta loay hoay với chuyện cải tổ, đổi mới nhưng cái mấu chốt nhất là đổi mới thi cử thì chưa thấy có một bước ngoặt nào.

A.T. (phụ huynh ở quận 3 TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dùng điện thoại trong lớp học: Không cấm, nhưng không có nghĩa là được dùng thoải mái

Dùng điện thoại trong lớp học: Không cấm, nhưng không có nghĩa là được dùng thoải mái

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-11 tới đây. Điểm mới so với trước đây là Thông tư 32 không cấm học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong giờ học nếu việc sử dụng phục vụ cho mục đích học tập và được giáo viên cho phép. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2021 cơ bản không thay đổi so với năm 2020

Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực vừa họp phiên toàn thể, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng. Một trong nội dung chính của phiên họp là Hội đồng đã nghe Bộ GD-ĐT báo cáo về kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2020 và định hướng giai đoạn 2021-2025.

Giáo dục hội nhập

Lan tỏa tình yêu màu xanh trong trường học

Hiện nay, ngày càng nhiều trường học có những mảng cây xanh ở sân chơi, vườn trường, giúp bầu không khí thêm trong lành, thoáng đãng và còn mang lại nhiều lợi ích cho thầy cô, học sinh. Đây là kết quả của sự đầu tư "tình yêu môi trường" của nhiều trường học trong suốt một thời gian dài. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.