Điều chỉnh lệch giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc đường

Cảnh giao thông ùn ứ ở các đô thị lớn nước ta, đặc biệt là TPHCM và TP Hà Nội, đã diễn ra dai dẳng và ngày càng trở nên gay gắt hơn khi số lượng ô tô, xe máy tham gia lưu thông ngày càng tăng cao, hệ thống đường giao thông đã bị quá tải trầm trọng.

Nhiều giải pháp đã và đang được triển khai để giảm ùn tắc, như xây cầu vượt; phát triển giao thông công cộng; mở thêm đường và phân luồng giao thông; di dời các nhà máy, bệnh viện, trường đại học ra ngoại thành... Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đường vẫn diễn ra chưa có điểm dừng. Vì vậy, TPHCM và TP Hà Nội cần tổ chức điều phối lưu lượng xe cộ tham gia giao thông khoa học, nhịp nhàng, bằng cách yêu cầu các cơ quan, nhà máy, trường học có lượng người tham gia giao thông lớn cùng ngồi lại chọn phương án điều tiết phù hợp, phân định chênh thời gian vào ca, vào học, tan tầm, tan trường… thật hợp lý nhằm giảm tắc đường.

Theo đó, các TP lớn nên có giải pháp rải đều nhiều điểm giờ cao điểm giao thông trong ngày và sắp xếp các đối tượng nào tham gia giao thông nhiều vào giờ cao điểm nào. Trong đó, cần chú ý có một bộ phận khá lớn cán bộ, công chức cũng tham gia đưa rước con là học sinh mẫu giáo, học sinh tiểu học. Do vậy, với các trường mầm non và trường tiểu học đa số học sinh phải được đưa rước, thì xếp giờ vào học trước một chút so với giờ vào làm việc công sở và giờ tan học sau một chút so với giờ vào làm việc công sở, để cha mẹ tiện đưa đón luôn thể. Các trường trung học thì phần lớn học sinh đã tự đi học, nên xếp giờ vào học và giờ tan học lệch so với giờ công sở để giãn lưu lượng xe cá nhân cùng lưu thông một lượt. Các trường đại học, cao đẳng có lượng sinh viên lớn cũng bố trí giờ vào học phù hợp, tránh trùng với giờ cao điểm, cũng nên có chênh lệch giờ vào học giữa các trường trong cùng một khu vực. Các công ty, xí nghiệp cũng vậy, nên bố trí giờ vào ca và tan ca chênh với giờ làm việc công sở và cũng nên có chênh lệch giờ vào ca, tan ca giữa các công ty, xí nghiệp trong cùng một khu vực, tránh tình trạng cùng tan ca một lượt, công nhân ra đường cùng một thời điểm dễ dẫn đến tắc đường, kẹt xe. Riêng loại công việc phải trực tiếp tiếp xúc với dân, hoặc phải phối hợp, làm có tính tập thể hay phải hội họp, thì phải chấp hành giờ hành chính thống nhất.

Để điều tiết phù hợp, phân định chênh thời gian vào ca, vào học, tan tầm, tan trường… thật hợp lý đòi hỏi phải có sự nghiên cứu cẩn trọng, có sự điều phối của chính quyền TP, làm sao hạn chế thấp nhất việc gây ra phiền toái trong công việc và cuộc sống của người dân.

NGUYỄN VĂN THƯỚC
(Liên hiệp Hội Khoa học - Kỹ thuật Cà Mau)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hình ảnh nhóm đối tượng tạt sơn vào nhà cụ bà gần 90 tuổi ở quận Tân Bình được camera an ninh ghi lại

Tái diễn đòi nợ kiểu khủng bố tinh thần

Càng cận Tết Nguyên đán, các hoạt động giải quyết tranh chấp, cho vay, đòi nợ càng rầm rộ. Từ ngày 1-1, Luật Đầu tư 2020 chính thức có hiệu lực đã cấm tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh ngành nghề “Kinh doanh dịch vụ đòi nợ”. Tuy nhiên, tình trạng đòi nợ theo kiểu xã hội đen vẫn tái diễn tại TPHCM.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sang nhượng đúng bị quy chiếm đất

Người dân sang nhượng khu đất ngay tình, nguồn gốc hợp pháp, nhưng bị chính quyền phường Phước Long (quận 9, TPHCM) ban hành quyết định xử phạt “hành vi chiếm đất trồng lúa”.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.