Điều tra bổ sung vụ án bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Ngày 6-5, liên quan tới đại án bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề.
Trước đó, cơ quan tố tụng đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga (cựu Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) cùng 8 đồng phạm khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội).
Theo cáo trạng, dự án B5 Cầu Diễn nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua lại căn hộ tại dự án này, nhưng bà Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên website sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn và các thủ đoạn gian dối khác để khách hàng tin tưởng góp tiền đầu tư cho Công ty Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai.
Điều tra bổ sung vụ án bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo hàng trăm tỷ đồng ảnh 1 Bà Châu Thị Thu Nga (ảnh nhỏ) và dự án B5 Cầu Diễn
 Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 1-2009 đến ngày 30-7-2013, bà Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 thuộc các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn cho các nhà đầu tư góp vốn. Tuy nhiên, bà Nga cùng với các thuộc cấp của mình đã không thực hiện đúng như cam kết với các khách hàng.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra sau khi nhiều nhà đầu tư gửi đơn tố cáo bà Nga. Qua điều tra, cơ quan công an làm rõ, số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bà Nga đã chi trả gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; số tiền gần 349 tỷ đồng đã bị chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không có khả năng tài chính để trả cho khách hàng, cũng như không có căn hộ để giao cho khách hàng. Trong quá trình bị điều tra, bà Nga còn khai đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, những người mà bà Nga khai đưa tiền để giúp đều không thừa nhận.
Vụ án lừa đảo liên quan tới cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào danh sách 12 đại án kinh tế, tham nhũng được giám sát và xét xử trong năm 2017. 

Tin cùng chuyên mục