Điều tra vụ lâm tặc xẻ thịt 45m³ gỗ trái phép

Có 23 cây gỗ bị cưa hạ với khối lượng gỗ còn lại tại hiện trường là hơn 45m3 gỗ. Vụ việc diễn ra trong thời gian dài nhưng chủ rừng không phát hiện.
Rừng Gia Lai bị tàn phá

Ngày 28-4, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai xác nhận, Công an huyện đang điều tra, làm rõ vụ việc khai thác rừng trái phép ở Tiểu khu 406, 408 (xã Hà Đông, huyện Đắk Đoa, thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa).

Thông tin ban đầu, vụ việc được phát hiện vào ngày 20-4. Qua nắm tình hình, Công an huyện phát hiện trên địa bàn xã Hà Đông có một nhóm đối tượng đưa phương tiện vào khu vực rừng giáp ranh với huyện Kbang, tỉnh Gia Lai để khai thác lâm sản trái phép.

Công an huyện Đắk Đoa đã xác minh hiện trường, xác định rừng bị chặt phá nằm ở Tiểu khu 406, 408 (xã Hà Đông, thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa). Tổng cộng có 23 cây gỗ bị chặt, trong đó có 22 cây thông 5 lá, 1 cây chò xót. Đường kính gốc các cây bị chặt bình quân từ 50 đến 70cm.

Trong số 23 cây bị chặt hạ nói trên, số gỗ còn lại tại hiện trường chưa bị các đối tượng vận chuyển đi là hơn 45,5m3 gỗ, trong đó có 38,7m3 gỗ tròn, hơn 6,7m3 gỗ xẻ.

Các đối tượng đã dùng cưa xăng để cắt hạ và xẻ ra thành từng tấm có độ dày 10cm, sau đó dùng xe máy độ chế kéo gỗ ra khu vực thuận lợi rồi cho xe ô tô vào vận chuyển đi nơi khác.

Qua thông tin cung cấp của quần chúng nhân dân, có 3 nhóm đối tượng ở các xã Đắk Sơmie, Hải Yang, thị trấn Đắk Đoa (huyện Đắk Đoa) vào địa bàn xã Hà Đông cấu kết với một số đối tượng ở làng Kon Jốt, xã Hà Đông và làng Bok Rẫy, xã Đak Sơmie vào rừng thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép.

Cũng liên quan đến vụ việc, UBND huyện đã triệu tập cuộc họp do Chủ tịch UBND huyện chủ trì để chỉ đạo xử lý vụ việc, cũng như làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Đoa, trách nhiệm của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa chưa cao, buông lỏng công tác quản lý, thiếu kiểm tra, tuần tra quản lý bảo vệ rừng nên để xảy ra vụ việc trong thời gian dài nhưng không phát hiện. Cấp ủy, chính quyền xã Hà Đông buông lỏng công tác quản lý địa bàn và chưa thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý bảo vệ rừng; để công dân tại địa phương tiếp tay cho các đối tượng bên ngoài thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép trong thời gian dài nhưng không phát hiện. Kiểm lâm địa bàn không thực hiện hết chức trách, thiếu tuần tra, kiểm soát để các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép gỗ với số lượng lớn diễn ra trong thời gian dài nhưng không phát hiện.

Về biện pháp xử lý vụ việc trong thời gian đến, báo cáo của UBND huyện nêu rõ sẽ chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, UBND xã Hà Đông kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, tập thể cá nhân có liên quan; báo cáo Sở NN-PTNT xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa.

Tin cùng chuyên mục