Đồ dùng nhà bếp “xanh”

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu dòng sản phẩm chén dĩa làm từ tre nứa và bã mía có thể tự phân hủy sinh học.
Đồ dùng nhà bếp “xanh”

Loại đồ dùng này không gây hại cho môi trường vì được làm từ vật liệu hữu cơ và tự phân hủy trong đất sau 45-60 ngày. Trong khi đó, các sản phẩm làm bằng nhựa đang thải ra khắp hành tinh và đại dương có thời gian phân hủy lên đến 450 năm.

Các chuyên gia từ lâu đã tìm kiếm vật liệu tiện lợi để thay thế cho nhựa. Theo Tạp chí Matter, loại đồ dùng nhà bếp “xanh” mới được sản xuất nói trên khác so với những nguyên liệu đã biết thường chủ yếu thu được qua quá trình chế biến ở chỗ chúng có độ tinh khiết cao hơn và không có độc tính.

Các nhà nghiên cứu đã thêm sợi tre dài có đặc tính dai và bền vào bột bã mía thu được sau khi chế biến thực phẩm đã được nghiền nhỏ và ép mịn; trong quá trình sản xuất chỉ sử dụng một loại hóa chất để tăng khả năng chống thấm nước và dầu mỡ cho chén dĩa - là chất chống thấm thân thiện với môi trường alkyl ketene dimer (AKD). Kết nối cấu tạo này đảm bảo cho sản phẩm có khả năng chịu nước. Theo các nhà phát triển, sản phẩm chén dĩa “xanh” thải CO2 ít hơn 97% so với đồ nhựa và ít hơn 65% so với các sản phẩm làm từ giấy và nhựa phân hủy sinh học. 

Ngoài ra, tại một trong những chuỗi bán lẻ lớn mới đây đã xuất hiện sản phẩm bao bì làm từ tinh bột ngô, cũng hoàn toàn tự phân hủy trong lòng đất.

Tin cùng chuyên mục