Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản

Một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra ở trung tâm của tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản kéo theo lở đất chôn vùi nhiều nhà cửa và gây mất điện trên diện rộng; đồng thời kèm theo hàng loạt dư chấn nhỏ hơn kéo dài suốt đêm.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mắc kẹt trong tòa nhà bị sập do lở đất ở Atsuma, Hokkaido, Nhật Bản sáng 6-9. Ảnh: REUTERS
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết vào khoảng 3 giờ 8 phút sáng 6-9 (giờ địa phương, tức 1 giờ 8 phút sáng cùng ngày giờ Việt Nam) một trận động đất với cường độ ban đầu đo được là 6,7 độ Richter xảy ra cách thành phố Sapporo, đảo Hokkaido 68km về hướng đông nam, đã làm rung chuyển tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản.

Trận động đất xảy ra ở trung tâm của tỉnh Hokkaido. Tâm chấn nằm ở độ sâu 40km, được xác định tại 42,7 độ vĩ Bắc và 142 độ kinh Đông.

Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 2 Vị trí xảy ra trận động đất. Nguồn: CNN
Tại một số khu vực thuộc tỉnh Hokkaido, cường độ của trận động đất đo được lên tới 7 độ Richter. Sau đó, một dư chấn mạnh 5,3 độ Richter cũng làm rung chuyển khu vực kèm theo hàng loạt dư chấn nhỏ hơn kéo dài suốt đêm.
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 3 Trụ sở chính của Trung tâm ứng phó khẩn cấp tỉnh Hokkaido. Ảnh: Kyodo
Thị trấn Atsumi trên đảo Hokkaido bị tàn phá một phần sau khi một sườn núi bị sạt lở, vùi lấp một số nhà cửa. Các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội và truyền thông địa phương cho thấy nhiều nhà cửa trên đảo bị hư hại trong khi đảo Hokkaido mất điện diện rộng. 
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 4 Lở đất tại thị trấn Atsuma. Ảnh: Kyodo
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 5 Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng sau trận động đất ngày 6-9. Ảnh: KYODO
Số liệu mới nhất được Cảnh sát Nhật Bản ngày 6-9 thông báo là có 32 người đã mất tích sau trận động đất.
Theo cảnh sát địa phương, toàn bộ những người mất tích đều là cư dân sống tại thị trấn Atsuma, khu vực xảy ra lở đất khiến nhiều ngôi nhà bị chôn vùi.
Ngoài Atsuma, lở đất cũng xảy ra tại thị trấn Abira song chưa có thông báo về thương vong tại đây.
Ngoài ra, hơn 100 người đã bị thương tại các thành phố lớn của tỉnh cũng như tại thủ phủ Sapporo.
Trước đó, hãng tin Reuters cho biết, có ít nhất 4 vụ lở đất đã được ghi nhận sau trận động đất khiến 6 ngôi nhà bị sập, ít nhất 19 người mất tích và 120 người bị thương.
Trong khi đó, CNN dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết, có ít nhất 28 người bị thương và 20 người khác mất tích. 
Tuy nhiên, giới chức địa phương lo ngại con số thương vong có thể còn tăng do nhiều nhà cửa bị sập khi những người bên trong chưa kịp thoát ra.
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 6 Con đường tại Sapporo bị hư hỏng nặng sau trận động đất. Ảnh: Kyodo
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 7 Rất nhiều ngôi nhà và đường sá bị hư hỏng nặng sau trận động đất. Ảnh: KYODO
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 8 Đồ đạc trong một cửa hàng tiện lợi tại Sapporo bị đổ sau trận động đất. Ảnh chụp lúc 4 giờ 39 phút ngảy 6-9. Ảnh: The-japan-news
Vụ động đất cũng đã buộc sân bay Chitose mới phải đóng cửa trong cả ngày 6-9 sau khi một phần trần bị sập cũng như do tình trạng mất điện. Việc đóng cửa sân bay này sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay đến và đi từ Tokyo cũng như các thành phố khác.
Động đất cũng khiến các dịch vụ tàu cao tốc và tàu khu vực bị gián đoạn. Một đám cháy đã bùng phát tại khu phức hợp hóa dầu ở Muroran song đã được kiểm soát.
Cơ quan điện lực Hokkaido thông báo có tới 2,95 triệu gia đình bị mất điện sau trận động đất.
Nguồn điện cho khu vực bị cắt do các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh tự động ngừng hoạt động sau vụ động đất.
Việc cắt điện cũng ảnh hưởng đến khoảng 40 bệnh viện, cơ sở cung cấp dịch vụ điện thoại và truyền thông trong tỉnh.
Cơ quan quản lý vấn đề hạt nhân Nhật Bản cho biết nhà máy điện hạt nhân Tomari của công ty Điện lực Hokkaido đã mất một nguồn điện bên ngoài cũng như một bể nước thải. Hiện từ 1 đến 3 lò phản ứng đang được làm lạnh bằng hệ thống cấp điện khẩn cấp. Tuy nhiên, không phát hiện dấu hiệu bất thường nào về lượng phóng xạ xung quanh nhà máy. Trong khi đó, công ty Điện lực Tohoku cũng cho biết không phát hiện bất thường về lượng phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Higashidori ở khu vực Aomori.  
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 9 Người dân ở thành phố Sapporo, đảo Hokkaido trong tình trạng mất điện do động đất và sạt lở. Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến văn phòng trước 6 giờ sáng ngày 6-9 và cho biết chính phủ sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy để điều phối hoạt động cứu trợ với ưu tiên hàng đầu là giải thoát cho những người còn mắc kẹt trong vụ sạt lở. 
Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản ảnh 10 Thủ tướng Nhật Bản trả lời báo chí sau trận động đất ngày 6-9 tại Hokkaido ngày 6-9. Ảnh: REUTERS
Trận động đất xảy ra chỉ một ngày sau khi bão Jebi mạnh nhất trong 25 năm qua đổ bộ các tỉnh phía tây Nhật Bản khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm hư hại nhiều cơ sở hạ tầng, trong đó sân bay quốc tế Kansai buộc phải đóng cửa do ngập lụt.
Chính quyền trung ương Nhật Bản cho biết Lực lượng phòng vệ sẽ điều động 25.000 nhân lực đến tỉnh Hokkaido hỗ trợ công tác khắc phục thiên tai.
Đây là lần đầu tiên, một trận động đất có cường độ trên mức 6 theo thang đo động đất của Nhật Bản xảy ra tại Hokkaido, sau khi nước này sửa đổi thang đo này năm 1996.

Tin cùng chuyên mục