"Đột kích" kho hàng lậu trăm ngàn sản phẩm tại Cảng ICD Mỹ Đình

Được cấp giấy phép chuyển phát, giao nhận nhưng công ty này lại cung ứng kinh doanh tới trên 100.000 sản phẩm (có cả thiết bị tiết kiệm điện lừa người tiêu dùng) mà chỉ có 1 tờ khai hải quan nhập 340 chiếc máy rung, còn lại không có hóa đơn chứng từ gì.

Trưa nay 18-7, Văn phòng Bộ Công thương thông tin, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Tổ công tác 368 (Tổ công tác về thương mại điện tử – Tổng Cục Quản lý thị trường), Đội Quản lý thị trường số 6 vừa bất ngờ kiểm tra một cơ sở kinh doanh nằm trong khuôn viên Cảng ICD Mỹ Đình, địa chỉ số 17 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Lượng hàng trái phép rất lớn chứa trong kho chi nhánh của Thuận Phong tại Hà Nội

Đáng chú ý, đây là một cở sở kinh doanh nằm ẩn trong khu vực Cảng ICD Mỹ Đình (cảng chuyên dụng, nơi đặt trụ sở của cơ quan hải quan để thực hiện hoạt động kiểm tra, thông quan cho các hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không). 

"Việc kinh doanh trong khuôn viên của cơ sở này rất khó phát hiện vì thường bị lẫn đối với hoạt động thông quan của lực lượng hải quan", Văn phòng Bộ Công thương cho biết. 

Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra sổ sách, hoá đơn, chứng từ tại bộ phận kiểm hóa của chi nhánh này

Theo điều tra, cơ sở kinh doanh này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Một Thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong - Chi nhánh Hà Nội. 

Trụ sở chính nằm tại số 199 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM. Đứng đầu chi nhánh ở Hà Nội là ông Fang Hong Yuan, người Trung Quốc. 

Mặc dù chức năng chính được cấp phép là dịch vụ chuyển phát nhưng qua thực tế kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện số lượng hàng hóa kinh doanh ở đây rất lớn, được đóng trong các thùng, bao tải, túi ni lông… bên ngoài có dán các thông tin về chủ hàng như: tổng kho Thanh Vân, shop Hồng Thắm, shop Hương Ngát… đang tập kết chờ chuyển phát. 

Hơn 100.000 sản phẩm không rõ giấy tờ chỉ chung 1 tờ khai hải quan nhập khẩu cho 340 máy rung. 

Đến thời điểm này, tổng số hàng hoá mà cơ quan chức năng kiểm đếm được là trên 100.000 sản phẩm và hơn 20 bao hàng hoá còn lại đang được tiếp tục kiểm đếm.

Hàng hoá chủ yếu là chăn ga các loại, quần áo, ấm đun nước điện, mặt nạ đắp mặt, táo sấy khô đóng hộp, cao xoa bóp, kem đánh răng, xịt khoáng, mỹ phẩm dưỡng da, dầu gội đầu, dầu xả, sữa bột, bóng đèn ô tô - xe máy, đui đèn cảm ứng, máy tập thể lực, đồ gia dụng các loại…

Thậm chí có cả sản phẩm tiết kiệm điện (loại thiết bị đã được cơ quan truyền thông và cơ quan chuyên môn cảnh báo là lừa dối người tiêu dùng), các loại miếng dán giản cân, tiêu mỡ... 

Mặc dù số lượng hàng hoá khổng lồ nhưng doanh nghiệp này chỉ cung cấp được 1 hóa đơn giá trị gia tăng kèm tờ khai hải quan về 340 máy tập bụng. Nhưng thực tế đối chiếu đối với hàng hóa cụ thể thì không phù hợp về chủng loại, kích thước. Ngoài ra không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì khác.

Tin cùng chuyên mục