Dự án bất động sản đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ, thổi giá sẽ... hết đất diễn

Tại Diễn đàn bất động sản được tổ chức tại Hà Nội ngày 16-8, với sự tham dự của đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản, các chuyên gia đã đưa ra dự báo về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 và những khuyến nghị đối với các nhà đầu tư. 

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, có nhiều yếu tố tác động tích cực đến thị trường bất động sản, đó là kinh tế phục hồi khá; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023 được đẩy nhanh; đầu tư công được thúc đẩy...

Bên cạnh đó, các vấn đề pháp lý đã và đang được tháo gỡ; lãi suất, tỷ giá cơ bản ổn định dù chịu áp lực tăng mạnh. Đặc biệt, thị trường tín dụng đang có những điểm sáng. Từ giờ đến cuối năm vẫn có đợt tín dụng mới cho các dự án tốt, đến năm 2023 sẽ lại có room tín dụng mới...

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn, đó là sự phục hồi kinh tế còn chưa bền vững; nguồn cung chưa dồi dào ngay; giá năng lượng, nguyên vật liệu còn tăng; Chính phủ, cơ quan quản lý đang chỉ đạo kiểm soát, rà soát thị trường trái phiếu doanh nghiệp theo hướng chặt chẽ hơn.

Về diễn biến cụ thể của thị trường, đại diện tập đoàn CBRE dự báo, từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới. Giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao.

Chẳng hạn, giá trung bình căn hộ ở TPHCM hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 chỉ khoảng 62 triệu/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%. Tại Hà Nội, mức tăng có thể cao hơn, khoảng 8%. Với thị trường nhà đất, nguồn cung sẽ tiếp tục khan hiếm trong những năm tới.

Tại diễn đàn, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận chương trình phục hồi, các nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ; chú trọng chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới; thích ứng, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro.

Các doanh nghiệp bất động cũng cần linh hoạt huy động vốn từ các kênh khác, hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp, nhất là hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán…

Đặc biệt, các chuyên gia lưu ý các nhà đầu tư bất động sản, trong thời gian tới, những loại hình phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ... hết đất diễn.
Tham gia vào thị trường ở thời điểm này, các nhà đầu tư cần thận trọng, am hiểu, có kiến thức tốt hơn về thị trường để đầu tư hiệu quả, vì  "cuộc chơi" không còn dành cho tất cả mọi người như thời gian trước.

Tin cùng chuyên mục