Trung Quốc đang sử dụng du lịch như một đòn bẩy quan trọng để vực dậy nền kinh tế đang giảm tốc cũng như tăng cường ảnh hưởng của mình trong những vấn đề quốc tế. Điều này hiện rõ tại Hội nghị quốc tế về du lịch lần thứ nhất vừa được tổ chức tại Trung Quốc, khi một quan chức cấp cao của Trung Quốc tiết lộ chiến lược của chính phủ nước này sử dụng du lịch theo nhiều cách khác nhau.
Ông Lý Kim Tảo, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc dự định đưa 150 triệu du khách tới “một vành đai, một con đường” trong 5 năm tiếp theo. Những du khách này sẽ chi 200 tỷ USD trong giai đoạn này”. Ông Lý Kim Tảo cũng cho biết du lịch đã đóng góp 10,8% vào tổng GDP của Trung Quốc vào năm ngoái và tổng chi tiêu của Trung Quốc dành cho du lịch sẽ tăng 3 lần so với mức hiện tại lên tới 460 tỷ USD đến trước năm 2020.
Trung Quốc có lý do để cảm thấy họ có thể sử dụng du lịch ra nước ngoài như một loại “quyền lực mềm” để gây ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại. Những chính phủ khắp thế giới đang điều chỉnh visa và những quy định khác để chào đón làn sóng du khách Trung Quốc ngày càng đông. Ngay cả Nhật Bản, đối thủ chính trị hùng mạnh của Trung Quốc, gần đây loan báo sẽ cung cấp visa 10 năm cho doanh nhân và nghệ sĩ Trung Quốc.
Du khách Trung Quốc đang thay đổi ý thích của mình do những sự nhạy cảm chính trị hoặc do nhu cầu lớn mua sắm hàng hóa xa xỉ. Giáo sư Marketing của Trường Kinh doanh quốc tế Trung Quốc-châu Âu, Michel Gutsatz, cho hay Hàn Quốc và Thái Lan đã vượt qua Hồng Công trở thành điểm đến được ưa chuộng nhất; châu Âu đánh bại Bắc Mỹ trở thành điểm đến ưa chuộng nhất bên ngoài châu Á. Ông nói xu hướng mới được thúc đẩy bởi những người trẻ tuổi chi tiêu nhiều hơn và đi du lịch một cách độc lập hơn thay vì lối du lịch theo nhóm như truyền thống.
Một báo cáo của Ngân hàng HSBC dự kiến số khách Trung Quốc du lịch ở nước ngoài sẽ đạt mức 242 triệu người vào năm 2024, bằng tổng số du khách đến thăm các nước Đức, Iran, Indonesia và Ai Cập cộng lại trong một năm. Du khách Trung Quốc chiếm hơn 15% tất cả những lượt khách đến Hồng Công, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản. Thực tế là một số quốc gia, bao gồm cả Nepal và Sri Lanka, được biết là đã điều chỉnh mối quan hệ của họ với Trung Quốc và Ấn Độ dựa trên lượt khách du lịch, đóng vai trò hệ trọng đối với những nền kinh tế địa phương của họ.
Trong khi đó, Hiệp hội du lịch thương mại toàn cầu (GBTA) cũng cho hay rằng thị trường du lịch công tác ở Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ trở thành nước lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã chi 291,2 tỷ USD cho việc du lịch công tác trong năm 2015, cao hơn so với chi tiêu của Mỹ 290,2 tỷ USD. Colleen Lerro Gallagher, Giám đốc truyền thông của GBTA, nhận định: “Mức tăng trưởng của Trung Quốc, dù tương đối chậm so với tiêu chuẩn của Trung Quốc, vẫn còn rất cao so với phần còn lại của thế giới”. Thậm chí, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang khó khăn, “điều hoàn toàn chắc chắn là Trung Quốc đang trên đường trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về chi tiêu du lịch công tác”
MINH CHÂU