Dùng chất thải nhựa làm đường giao thông

SGGP
Cục Đường cao tốc và Cục Đường nông thôn của Thái Lan vừa thiết lập quan hệ đối tác với Đại học Chiang Mai cùng hai công ty tư nhân SCG và Dow Thailand Group để thăm dò, phát triển việc sử dụng chất thải nhựa trong xây dựng đường giao thông. 

Sự hợp tác này nhằm thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các tuyến đường của nước này, đồng thời đạt mục tiêu thúc đẩy quản lý chất thải hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên, phù hợp với nguyên tắc kinh tế tuần hoàn của chính phủ Thái Lan.

Theo Cục trưởng Cục Đường cao tốc Sarawut Songsivilai, đây sẽ là điểm khởi đầu quan trọng cho tương lai sử dụng nhựa phế thải trong xây dựng và bảo trì các tuyến đường do Cục Đường cao tốc quản lý, điều sẽ mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường nhằm đạt được mục tiêu cùng phát triển đất nước Thái Lan để tạo ra sự ổn định, thịnh vượng và bền vững theo Chiến lược quốc gia 20 năm.

Trọng tâm của sự hợp tác này là cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ trên các khía cạnh lý thuyết và quản lý của dự án.

Theo Phuket News, dựa trên kinh nghiệm và bí quyết từ dự án đường nhựa tái chế được khởi xướng vào năm 2018, SCG và Dow Thailand Group có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu, phát triển thông qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm; đồng thời thử nghiệm tại chỗ trên đất tư nhân như khu công nghiệp RIL ở tỉnh Rayong và thành phố Amata ở tỉnh Chon Buri. Đại học Chiang Mai cũng sẽ tham gia nghiên cứu, tập trung vào các tác động đến môi trường của quá trình sản xuất. Cục Đường cao tốc và Cục Đường nông thôn sẽ hỗ trợ, tư vấn về tiêu chuẩn hóa việc sử dụng chất thải nhựa như một thành phần trong bê tông nhựa asphalt.

Ước tính, cứ 1km đường có chiều rộng 6m cần khoảng 3 tấn rác thải nhựa, tương đương gần 900.000 túi nhựa. Cho đến nay, thông qua sự hợp tác của SCG, Thailand Group và các công ty tư nhân khác, 23 tấn chất thải nhựa đã được sử dụng để làm một con đường mẫu dài 7,7km. 

Trung bình mỗi năm người dân Thái Lan dùng 45 tỷ túi nhựa sử dụng một lần. Trong số này, 13,5 tỷ túi (khoảng 30%) từ các siêu thị và các cửa hàng tiện lợi, khoảng 30% từ các cửa hàng tư nhân và phần còn lại từ những người bán dạo trên đường phố hoặc từ các khu chợ.

Năm ngoái, nhiều tập đoàn bán lẻ, công ty sản xuất nhựa hàng đầu và siêu thị lớn tại Thái Lan đạt được thỏa thuận ngừng cung cấp túi nhựa dùng một lần cho khách hàng từ đầu năm nay trước khi lệnh cấm đối với các loại túi nhựa sử dụng một lần có hiệu lực vào năm 2021.

THANH HẰNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gian nan tìm việc xứ người

Gian nan tìm việc xứ người

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data scientist) đang là nghề đắt giá của thế giới. Liên Rand (ảnh), người gốc Việt làm ngành này tại Phần Lan, chia sẻ: “Cạnh tranh khi xin việc vẫn rất khốc liệt.”

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Gian nan tìm việc xứ người

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data scientist) đang là nghề đắt giá của thế giới. Liên Rand (ảnh), người gốc Việt làm ngành này tại Phần Lan, chia sẻ: “Cạnh tranh khi xin việc vẫn rất khốc liệt.”