Đừng nghiêm khắc quá

SGGP
Những ngày gần đây, có 2 vụ việc xảy ra ở các cơ sở giáo dục công lập khiến dư luận chú ý. Đầu tiên là việc Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM buộc thôi học 438 sinh viên, trong đó có cả sinh viên hệ đào tạo chất lượng cao, với lý do những sinh viên này không nộp bản gốc bằng tốt nghiệp THPT để kiểm tra và đối chiếu hồ sơ.

Sự việc chưa tạm lắng, lại có thông tin Trường Mầm non Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) ra thông báo không tiếp nhận học sinh vào lớp nếu phụ huynh chưa đóng học phí sau thời hạn quy định.

Theo giải thích từ các đơn vị giáo dục, thì đây là cách làm “cực chẳng đã” sau khi đã nhiều lần nhắc nhở người học, đồng thời đã công khai trong các quy định riêng của nhà trường từ đầu năm học.

Đứng ở góc độ kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường, cơ sở giáo dục đã làm đúng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có ý kiến rằng các quyết định ấy xem ra “quá nghiêm khắc”.  

Trong ngành giáo dục thời gian trước đây đã từng xảy ra nhiều trường hợp tương tự, đơn cử như cơ sở giáo dục ngừng cung cấp dịch vụ đối với học sinh do phụ huynh có lời lẽ thiếu tôn trọng nhà trường trên mạng xã hội.

Thậm chí, một trường THCS công lập ở Hà Nội còn bị phụ huynh tố từ chối tiếp nhận học sinh có học lực yếu. Ban giám hiệu nhà trường khi giải trình với cấp trên cũng thừa nhận có tổ chức những buổi gặp gỡ riêng với phụ huynh các học sinh yếu để thông báo tình hình học tập của con em, đồng thời tư vấn cho phụ huynh tìm môi trường học tập phù hợp hơn với các cháu.  

Nhìn lại các quy tắc ứng xử văn hóa ở trường học, buộc thôi học được xem là hình thức xử lý cuối cùng khi người học và đơn vị cung cấp không tìm được tiếng nói chung.

Trong đó, nhà trường có quyền từ chối cung cấp dịch vụ khi phía người học mắc các lỗi hành vi không được phép đã được quy định trước đó trong nội quy trường học.

Tuy nhiên, giáo dục từ lâu được xem là một loại hình dịch vụ đặc biệt, nên từ cả 2 phía chủ thể là người học và đơn vị cung cấp đáng lẽ ra cũng cần hành xử “đặc biệt”.

Mặt khác, theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành, 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS được Nhà nước phổ cập bắt buộc, trường công lập có trách nhiệm thực hiện phổ cập trong phạm vi địa bàn được phân công phụ trách. Do đó, việc các trường tự ý ra quyết định đình chỉ đối với người học, dù đúng luật, vẫn có thể gây nên những phản ứng trong xã hội, cho rằng chính các trường chưa hoàn thành “trách nhiệm” của mình. 

Để các quy định trong nhà trường là “mệnh lệnh”, được thực thi hiệu quả hơn, điều cần là các trường nên tăng cường kết nối nhiều hơn với phụ huynh, giải quyết mọi mâu thuẫn nếu có trên cơ sở không làm ảnh hưởng quyền lợi của người học.

Đặc biệt, đối với các đối tượng học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên chủ nhiệm cần chủ động tìm hiểu hoàn cảnh, có biện pháp giáo dục và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không quá máy móc áp dụng các quy tắc ứng xử chung của đơn vị. 

Hiện nay, Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” do Bộ GD-ĐT chủ trì đã được Chính phủ phê duyệt. Đề án đặc biệt nhấn mạnh đến việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử ở các cấp học, đồng thời quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong mối quan hệ ứng xử giữa các chủ thể trong nhà trường thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử...

Khi đưa đề án vào thực tế, vai trò chủ động của các trường cũng hết sức quan trọng. Quy tắc ứng xử chỉ là công cụ, tình yêu thương, sự tôn trọng mới là đòn bẩy giúp giáo dục đạt hiệu quả.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (quận Tân Bình) được sử dụng làm khu cách ly, chuẩn bị bàn giao lại cho ngành giáo dục

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Hôm nay 15-10, là thời hạn nhiều quận huyện của TPHCM hoàn tất bàn giao cơ sở trường học sau thời gian trưng dụng tham gia phòng chống dịch Covid-19. Sau khi bàn giao, công tác cải tạo, sửa chữa trường lớp sẽ nhanh chóng thực hiện nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón học sinh trở lại. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục