Gấc đỏ lọt vào “mắt xanh” nhà khoa học Đức, Hà Lan

Từ xa xưa, món xôi gấc  đã có mặt trong mâm cỗ ngày lễ, tết của  nhiều gia đình Việt. Quả gấc chín đỏ là hình ảnh quen thuộc với nhiều thế hệ. Ăn gấc để sáng mắt và đẹp da. Nhưng không phải ai cũng biết, quả gấc được tôn vinh là thảo dược quý từ “thiên đường”.
Các nhà khoa học phương Tây đã từng công bố vi chất beta-carotene có nhiều nhất trong cà rốt. Hầu như, mọi người không biết đến quả gấc của phương Đông - một loại quả dân dã, được trồng nhiều ở Việt Nam.
Đến nay, các nhà khoa học tìm thấy beta-carotene có hàm lượng cao  nhất trong quả gấc chín loại quả của xứ sở nhiệt đới, được xếp vào loại thảo dược quý từ “thiên đường”. 
Gấc đỏ lọt vào “mắt xanh” nhà khoa học Đức, Hà Lan ảnh 1 Dr Joerg Gruenwald - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Công ty Analyze & Realize AG (Đức)
Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã kết luận quả gấc chứa:
- Hàm lượng lycopene hơn cà chua 70  lần 
- Hàm lượng  vitamin C hơn quả cam 4 lần
- Hàm lượng  zeaxanthin hơn ngô vàng 40 lần
Trong đó, beta-carotene hỗ trợ thị lực, giúp sáng mắt, hỗ trợ sức khỏe làn da; Lycopene cung cấp chất chống oxi hóa, VitaminC tự nhiên cho cơ thể.  
Cơ thể chúng ta thu nạp beta-carotene trong thực phẩm, sau đó chuyển hóa thành vitamin A. Các loại thực phẩm chứa beta-carotene là súp lơ xanh, khoai tây, khoai lang, cà chua, cà rốt, quả lựu, quả gấc chín.v.v... Đặc biệt, màng của hạt gấc chứa beta-carotene và một số vi chất bổ dưỡng, với hàm lượng cao.
Gấc đỏ lọt vào “mắt xanh” nhà khoa học Đức, Hà Lan ảnh 2 Mr Marcus Antonius Gerardus Geomans, đại diện Viện nghiên cứu thực phẩm Nizo (Hà Lan)
Beta-carotene là một trong những loại provitamin A phổ biến và hiệu quả nhất, giúp duy trì thị lực và hỗ trợ sức khỏe  mắt. Ngoài ra, beta-carotene còn được các hãng mỹ phẩm sử dụng tronng các dòng sản phẩm chăm sóc da, chống lão hóa, phục hồi sức khỏe da...
Hiện nay, trên thế giới, “trở về với thiên nhiên” đang là một xu hướng tất yếu. Về mặt bản chất, thảo dược là thiên nhiên, có giá trị quý cho sức khỏe con người. 
Tiến sỹ Joerg Gruenwald - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Công ty Analyze & Realize AG  (Đức) đánh giá cao tiềm năng thảo dược ở Việt Nam. Trong một cuộc hội thảo mới đây, diễn ra tại Hà Nội, Tiến sỹ Joerg Gruenwald đã nhắc đến Top 3 loại thảo dược dân dã, gồm: quả gấc, rau má và lạc tiên.
Từ thảo dược thiên nhiên đến đồ uống chức năng có lợi cho sức khỏe, mang hương vị bản địa, Công ty Analyze & Realize AG  (Đức) đã nghiên cứu thành công các sản phẩm đồ uống thảo dược, chiết xuất từ gấc, rau má, lạc tiên của Việt Nam.
Gấc đỏ lọt vào “mắt xanh” nhà khoa học Đức, Hà Lan ảnh 3
Trong đó, rau má giúp mau lành vết thương, giảm stress, thư giãn tâm lý, bảo vệ hệ thần kinh. Còn lạc tiên giúp dễ ngủ, an thần, cho giấc ngủ chất lượng và sâu.
Từ xa xưa, đã có nhiều loài cỏ cây hoa lá được sử dụng như những phương thuốc chữa bệnh cho con người.  Đồ ăn thức uống được chế biến từ thảo mộc giúp con người chống chọi nhiều bệnh tật. Vùng Đông Nam Á có đa dạng sinh học các loài cỏ cây. Một số loại đã có mặt lâu đời trong nền y học phương Tây như: bạch quả, nhân sâm, đậu nành, chanh leo.v.v..
Quả gấc được người Á Đông biết đến từ hàng thế kỷ trước. Người Phương Tây biết đến gấc muộn màng hơn, đồng thời cũng tìm ra và trân trọng các giá trị đặc biệt của loại quả này hơn.  Hàm lượng lycopene, beta-carotene và zeaxanthin cao có trong loại "quả đến từ thiên đường“ này đã đang và sẽ được các công ty dược, các hãng thực phẩm "trọng dụng“, biến gấc thành thành phần chính của nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng.
Tiếp nối thành công của dự án sữa tươi sạch TH true Milk, Tập đoàn TH tiếp tục thực hiện giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng” bằng các dự án bảo tồn, phát triển và khai thác bền vững nguồn dược liệu bản địa của Việt Nam. Cùng các chuyên gia đến từ Đức và Hà Lan, Tập đoàn TH đã nghiên cứu và cho ra mắt thị trường 3 loại đồ uống thảo dược đặc biệt từ thiên nhiên, bao gồm: Thức uống thảo dược rau má organic - chanh và bạc hà; Thức uống thảo dược gấc tự nhiên và lạc tiên; Thức uống thảo dược gấc tự nhiên, atiso đỏ và mâm xôi. Tất cả các sản phẩm đều đáp ứng tiêu chí hoàn toàn từ thiên nhiên, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản và chất ổn định, không có đường bắp cao phân tử, không chứa gluten, không chứa lactose… an toàn cho người sử dụng.

Tin cùng chuyên mục