Hơn 10 ngày giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm 2 lần với mức giảm 1.300 đồng/lít đối với xăng A92. Với mức giảm này, lẽ ra giá cước taxi phải giảm giá, nhưng chỉ có hãng taxi Mai Linh giảm giá cước taxi 200 - 500 đồng/km, các hãng khác vẫn đang “ngâm cứu”…
Chưa đầy một tháng, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm ba lần với mức giảm tổng cộng là 2.100 đồng/lít, trong khi đó giá cước taxi chỉ được một số doanh nghiệp (DN) điều chỉnh giảm ở mức 200 - 1.000 đồng/km (tùy theo hãng). Điều đáng nói là đợt điều chỉnh giảm giá cước taxi chỉ được các DN thực hiện ở lần giảm giá xăng dầu vào ngày 7-6, còn hai lần giá xăng dầu giảm sau đó, ngày 21-6 và 2-7, đa số các DN taxi chưa tính đến chuyện giảm giá cước (trừ hãng Mai Linh).
Trong khi đó, theo tính toán của cơ quan quản lý nhà nước, trong cơ cấu giá thành của giá cước, xăng dầu chiếm 30% - 40% tùy theo hãng, tùy theo loại hình dịch vụ vận tải. Như vậy, với 2 đợt giá xăng giảm 1.300 đồng/lít, lẽ ra giá cước taxi phải điều chỉnh giảm ít nhất 300 đồng/km.
Thế nhưng, chiều 4-7, trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện một số hãng taxi ở TPHCM cho biết, đến nay đơn vị vẫn đang tính toán, xem xét việc có giảm giá cước taxi hay không. Ông Lê Huy Cường, Phó Tổng Giám đốc hãng taxi Sài Gòn Hoàng Long cho biết, đang tính toán chi phí sản xuất kinh doanh và xem xét tình hình thị trường chung để một vài ngày nữa họp bàn mới quyết định.
Ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính TPHCM cho biết, sau đợt giảm giá xăng dầu vào ngày 7-6 đã có 8 hãng taxi kê khai giảm giá cước. Riêng 2 đợt giảm giá xăng dầu ngày 21-6 và 2-7 vừa qua, chưa có doanh nghiệp nào kê khai giảm giá cước. Hiện nay, sở soạn thảo văn bản gửi các doanh nghiệp, đơn vị vận tải hành khách, hiệp hội taxi… đề nghị các đơn vị thực hiện việc kê khai, điều chỉnh giảm giá cước.
Theo đó, sau ngày 31-7, sở sẽ phối hợp với Sở GTVT, Cục Thuế TP tiến hành kiểm tra việc kê khai điều chỉnh giá, nếu đơn vị nào không thực hiện việc kê khai giá sẽ bị xử lý theo quy định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM kiêm Giám đốc hãng taxi Vinasun, lý giải: “Cái khó nhất hiện nay là xăng dầu tăng giảm không ổn định, khiến cho DN taxi gặp khó khăn trong việc điều chỉnh giảm giá cước. Trong khi đó, vừa qua ở lần giảm giá xăng dầu đầu tháng 6, các hãng đã điều chỉnh giảm giá cước. Do mỗi lần điều chỉnh giảm giá bắt buộc phải điều xe về để kiểm tra, lập trình lại đồng hồ, niêm phong rất tốn kém.
Mặt khác, theo diễn biến của giá xăng dầu trên thế giới đang có xu hướng tăng, cộng với việc Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên 12%, chắc chắn trong thời gian tới, giá xăng dầu sẽ tăng. Do đó, hiện nay các DN xem xét tình hình xung quanh, nếu trong một vài ngày tới, giá xăng dầu duy trì ở mức ổn định như hiện nay sẽ điều chỉnh giảm giá cước, còn xăng dầu tăng thì vẫn hoạt động ở mức cầm cự”.
| |
Đ.Lý - L.Thiện