Ý kiến

Giai đoạn sau rà soát thủ tục hành chính: Còn nhiều bất hợp lý

Tính tới thời điểm hiện nay, nhiều bộ ngành của trung ương và các địa phương trong cả nước đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 2 rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ. Đánh giá bước đầu, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo và mang tính đột phá vào những lĩnh vực mà người dân phản ánh về sự phiền hà, lãng phí. Trong đó, TPHCM được coi là một trong những địa phương đi đầu với tỷ lệ TTHC kiến nghị đơn giản hóa đạt 62,39% (chỉ tiêu đặt ra tối thiểu đơn giản hóa 30%).

Tính tới thời điểm hiện nay, nhiều bộ ngành của trung ương và các địa phương trong cả nước đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 2 rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ. Đánh giá bước đầu, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo và mang tính đột phá vào những lĩnh vực mà người dân phản ánh về sự phiền hà, lãng phí. Trong đó, TPHCM được coi là một trong những địa phương đi đầu với tỷ lệ TTHC kiến nghị đơn giản hóa đạt 62,39% (chỉ tiêu đặt ra tối thiểu đơn giản hóa 30%).

Tuy nhiên, khi việc thực hiện giai đoạn rà soát được chuyển thành các phương án đơn giản hóa, nhiều địa phương cho rằng còn có nhiều điểm chưa thống nhất. Cụ thể, trong mẫu quyết định ban hành phương án đơn giản hóa quy định: “Giao UBND quận huyện, phường - xã - thị trấn dự thảo văn bản thực hiện ngay phương án đơn giản hóa những TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, thành theo hướng một văn bản sửa thành nhiều văn bản”.

Quy định này không phù hợp vì đối với UBND quận huyện và phường - xã - thị trấn hiện nay đều áp dụng bộ TTHC chung, một địa phương không thể ra văn bản hủy bỏ, bãi bỏ, thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung được quy định trong các văn bản của UBND tỉnh, thành.

Hay việc thực hiện rà soát TTHC trên địa bàn tỉnh, thành bao gồm những TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành trung ương được kiến nghị đơn giản hóa hiện có nhiều điểm chưa xác định rõ đối tượng và phạm vi điều chỉnh cụ thể trong các phương án đơn giản hóa. Điều này gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện khi các phương án đơn giản hóa của các cơ quan, bộ ngành trung ương có hiệu lực thi hành.

Một nội dung khác trong hướng dẫn thực hiện giai đoạn sau rà soát được các địa phương cho là khó thực hiện là quy định đến ngày 30-6-2010, các sở ban ngành TP và các quận huyện, phường - xã - thị trấn phải hoàn thành dự thảo văn bản thực thi ngay phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, thành.

Lý do đưa ra là một số thủ tục trong phương án đơn giản hóa có đề xuất việc tăng hoặc giảm mức thu lệ phí phải được sự chấp thuận thông qua của HĐND tỉnh, thành. Từ thực tế trên, nhiều địa phương kiến nghị Tổ công tác chuyên trách Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ cần nghiên cứu, điều chỉnh những bất hợp lý của giai đoạn sau rà soát, để các phương án đơn giản hóa TTHC sớm được thực thi.

MINH ĐỨC

Tin cùng chuyên mục