Giảm bụi mịn bằng công nghệ

Hàn Quốc đang phát triển một công nghệ mới được cấp bằng sáng chế để chống bụi mịn và các hạt độc hại từ không khí. 
Giảm bụi mịn bằng công nghệ

Được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ từ Bộ Môi trường Hàn Quốc, Công ty Dwelling tại Seoul cho biết, công nghệ lọc không khí mới của họ trước mắt sẽ sử dụng để loại bỏ bụi mịn tại Seoul và sắp tới có thể dùng cho các khu vực châu Á, bao gồm Đông Nam Á, nơi khói mù là vấn đề đau đầu đối với nhiều quốc gia. Mức độ bụi mịn chấp nhận được ở Hàn Quốc là 35 microgam/m³ so với chuẩn quốc tế là 25 microgam/m³.

Giám đốc điều hành Dwelling Jeon Jeong Hwan cho biết, đây là công nghệ mới, lần đầu tiên xuất hiện ở châu Á. Theo đó, các thiết bị lọc được đặt trên xe với bộ lọc plasma có khả năng loại bỏ mùi hôi, bụi siêu mịn, virus và vi khuẩn. Xe có thể được sử dụng trong một khu vực có đường kính 200m, rất thuận lợi để triển khai ở các khu vực đông dân cư. Mỗi xe được trang bị 4 bộ lọc: điện tử, plasma, túi và nước. Dwelling đã dành 2,5 năm để phát triển công nghệ và 6 tháng để thử nghiệm nó. Công ty hiện đang sản xuất các phương tiện hỗ trợ. Dự kiến đầu tháng 12-2019 sẽ sẵn sàng cho các đơn đặt hàng đầu tiên. Ngoài ra, danh mục đầu tư còn gồm cả nhà chờ xe buýt thông minh, máy lọc không khí cho hộ gia đình và thiết bị giám sát chất lượng không khí.

Ông Jeon cũng cho biết, các xe lọc không khí này sẽ được triển khai trước tại thị trường Hàn Quốc trước khi xuất khẩu sang các nước khác, mặc dù nhiều công ty Trung Quốc đã tiếp cận để mua các phương tiện này. Phiên bản thương mại của xe sẽ chạy bằng khí nén tự nhiên và có 5 kích cỡ: 5, 8, 10, 15 và 20 tấn.

Bên cạnh việc phát triển công nghệ giảm bụi mịn, Hàn Quốc còn tìm nhiều cách giảm tối đa các nguồn gây bụi mịn. Trong thông báo ngày 28-11, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, đã yêu cầu từ 8-15 nhà máy điện than ở nước này tạm ngừng hoạt động từ ngày 1-12-2019 đến hết tháng 2-2020, đồng thời ra lệnh các nhà máy khác duy trì sản lượng điện ở mức tối đa 80% công suất, tùy theo nhu cầu. Với kế hoạch này, Hàn Quốc đặt mục tiêu trong 3 tháng tới giảm 44% lượng phát thải bụi mịn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, bộ trên cũng đang thúc đẩy việc sử dụng than có hàm lượng lưu huỳnh thấp tại các nhà máy địa phương để giảm lượng khí thải oxít lưu huỳnh, chiếm 75% lượng phát thải bụi mịn từ các nhà máy.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng lần đầu tiên công bố hướng dẫn ứng phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng dựa theo thang đo ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 và chia các biện pháp xử lý theo 4 mức độ ô nhiễm khác nhau: Mức lo ngại là khi chỉ số bụi mịn đạt 50 microgam/m³, yêu cầu các công trường xây dựng, nhà máy ở khu vực ô nhiễm phải giảm hoạt động. Mức thận trọng được ban bố khi bụi mịn chạm ngưỡng 75 microgam/m³. Ở mức độ này, trẻ em, người cao tuổi sẽ được phát khẩu trang cản bụi. Mức cảnh báo khi chỉ số lên 150 microgam/m³, xe hơi cá nhân được khuyến khích luân phiên hoạt động theo ngày, để giảm lượng phương tiện lưu thông trong thành phố. Mức nghiêm trọng đạt từ 200 microgam/m³ trở lên. Tất cả phương tiện cá nhân buộc phải hoạt động theo cơ chế nghỉ luân phiên. Học sinh được nghỉ học và người lao động được nghỉ làm.

Tin cùng chuyên mục