Giảm thủ tục nhận hỗ trợ đối với F0, F1

Theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, người điều trị do mắc Covid-19 (F0) và người tiếp xúc gần, phải cách ly y tế để phòng chống dịch Covid-19 (F1) sẽ được hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên, một số người đã gặp khó khăn khi làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Điển hình là trường hợp của gia đình ông N.H.T. (ngụ phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM). Sắp xếp các loại giấy tờ, ông phát hiện các F0 trong gia đình chưa có quyết định cách ly mà chỉ có quyết định hoàn thành cách ly. Ông phải liên hệ địa phương để xin được cấp quyết định này mới có thể nhận hỗ trợ.

Ông K.H., cư dân một chung cư ở phường An Phú, TP Thủ Đức, cũng trong tình cảnh tương tự. Gia đình ông được thông báo sẽ được nhận hỗ trợ đối với F0, nhưng do không có quyết định cách ly và quyết định hoàn thành cách ly nên chưa được nhận khoản tiền này.

Thủ tục nhận hỗ trợ đối với F0, F1 khá đơn giản, nhưng đôi lúc vẫn còn phiền hà. Chẳng hạn, có nơi yêu cầu phải có hộ khẩu hay sổ tạm trú, nhưng có nơi lại không yêu cầu. Điều này khiến một số trường hợp gặp khó khăn khi làm thủ tục nhận hỗ trợ, bởi họ chưa chuyển hộ khẩu về nơi ở hiện tại và cũng chưa đăng ký tạm trú. Không có hộ khẩu và sổ tạm trú, F0, F1 khó hoàn thành thủ tục.

Hỗ trợ cho F0, F1 là chính sách mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, các loại giấy tờ liên quan để làm thủ tục nhận hỗ trợ đã khiến một số người mất cơ hội nhận khoản tiền này. Chính quyền địa phương là cơ quan biết rõ nhất F0, F1 trên địa bàn của mình, vì vậy tôi cho rằng cần giảm thủ tục này để tạo thuận lợi cho F0, F1 được nhận hỗ trợ; tương tự như người dân không cần có hộ khẩu hay sổ tạm trú, mà chỉ cần có mặt ở địa phương là vẫn có thể được xét nghiệm nhanh, được tiêm vaccine Covid-19.

Tin cùng chuyên mục