Giặt quần áo cũng tác động đến môi trường

Các học giả từ Đại học Leeds và các chuyên gia từ Procter & Gamble, các nhà sản xuất Ariel, Daz, Bold, Fairy và Lenor đã đưa ra những phát hiện mới về cách giặt quần áo ảnh hưởng thế nào đến môi trường.
Giặt quần áo cũng tác động đến môi trường

Mỗi lần giặt sẽ giải phóng hàng trăm ngàn hạt vi nhựa (microplastic) được xả xuống cống. Nhiều hạt trôi đến các bãi biển, đại dương và bị các sinh vật biển nuốt chửng dẫn đến hải sản nhiễm nhựa. Bên cạnh đó, nước thải từ máy giặt cũng thải ra nhiều loại chất như thuốc nhuộm quần áo.

Trong nghiên cứu mới đây, nhóm tác giả trên cho rằng giảm thời gian giặt và giảm nhiệt độ nước có thể giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ của quần áo và giảm lượng thuốc nhuộm cũng như microplastic thải ra môi trường. Nhóm đã thí nghiệm giặt 12 chiếc áo phông màu tối và 8 áo màu sáng.

Những chiếc áo này được giặt cùng một loại nước giặt và máy giặt với chu kỳ 30 phút ở 250C và chu kỳ 85 phút ở 400C (cả hai đều có vòng quay 1.600 vòng/phút) trong 16 lần giặt. Kết quả, những chiếc áo phông được giặt bằng cách sử dụng chu trình nhanh hơn, nước mát hơn có sự mất màu ít hơn đáng kể và các vi chất, trong đó có microplastic thải ra môi trường cũng ít hơn đáng kể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc giặt với chu trình nhanh hơn, mát hơn đã giảm lượng chất thải ra môi trường tới 52% và cắt giảm lượng thuốc nhuộm tới 74%. Hơn nữa, giặt quần áo ở 200C thay vì 400C giúp tiết kiệm khoảng 66% lượng điện sử dụng cho mỗi lần giặt. Giảm lượng điện sử dụng đồng nghĩa với việc giảm phát thải CO2.

Tin cùng chuyên mục