
Từng có kim ngạch xuất khẩu khá lớn, nhưng gần đây ngành da giày Việt Nam đã đánh mất vị trí này trên “sân khách”. Quay về “sân nhà”, giày dép nội cũng đang chật vật cạnh tranh với hàng Trung Quốc và ASEAN.
Nghèo mẫu mã

Giày nội khó cạnh tranh với giày ngoại. Ảnh: ĐỨC TRÍ
Cùng với quần áo, giày dép dành cho mùa hè đang thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng trong những ngày gần đây.
Thị trường giày dép hè năm nay khá phong phú, tại các chợ Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6), chợ Thiếc (quận 11)… các mẫu giày dép mới được “lên” từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước và có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan được các tiểu thương cập nhật thường xuyên.
Tuy nhiên, theo nhận định của tiểu thương ở các chợ sỉ và chủ các cơ sở sản xuất giày truyền thống thì giày dép “nội” đang đuối sức vì không đuổi kịp thị hiếu của người tiêu dùng.
Tại chợ An Đông và Trung tâm thương mại An Đông Plaza (quận 5), hơn 90% quầy sạp có trưng bày giày dép có xuất xứ từ Trung Quốc và Thái Lan.
Theo một vị đại diện Ban quản lý chợ An Đông, chưa có năm nào giày dép Trung Quốc và Thái Lan về nhiều như hiện nay.
Nếu trước đây, khoảng một tuần mới có hàng mới về một lần thì khoảng một tháng nay, ngày nào cũng có hàng mới về, mà chủ yếu là hàng nhập từ Thái Lan và Trung Quốc.
Tại chợ Thiếc (quận 11), theo chị Diệp Mai Quận, chủ sạp giày dép Ngọc Sương, đa số khách hàng hiện nay đều thích chọn mua giày dép ngoại, vì có nhiều mẫu mã lạ mắt, ít đụng hàng, đáp ứng thị hiếu thời trang hiện nay.
Hàng trong nước dù chất lượng tốt, giá phải chăng nhưng mẫu mã đơn điệu, dễ đụng hàng. Trong khi tâm lý của đa số người tiêu dùng hiện nay, nhất là giới trẻ khi chọn giày dép, điều đầu tiên họ quan tâm là mẫu mã chứ không phải chất lượng cũng như giá thành.
Chính vì thế, ngay cả các hiệu giày trong nước nổi tiếng trước đây đều có “xen” thêm hàng Trung Quốc, Thái Lan và hàng xách tay vào quầy trưng bày, để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Nhường “sân”
Không có sự độc tôn của bất kỳ kiểu dáng nào, sức hút năm nay chia đều cho các mẫu nhất là những mẫu mới, càng rườm rà, bay bổng càng đắt hàng. Nhất là các mẫu sandal đế xuồng có dây mảnh cột quanh ống chân và các loại guốc cao gót có đính hạt đá, pha lê và các mẫu giày búp bê bằng da bóng với các gam màu nóng có điểm xuyến thêm có chiếc nơ hoặc những nút thắt màu vàng.
Tùy theo kiểu dáng, giá giày dép hè năm nay xoay quanh mức từ 100.000 - 200.000 đồng/đôi, tăng khoảng 10% so với năm ngoái do giá nguyên phụ liệu tăng.
Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng giày dép thì điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức mua vì cũng như quần áo, giày dép đang trở thành một mặt hàng thời trang thiết yếu. Phần lớn chị em phụ nữ hiện có ít nhất từ 3-5 đôi giày để thay đổi phù hợp các trang phục. Nhờ đó, giày dép cũng là một mặt hàng có sức mua tăng trong những ngày gần đây dù xu hướng thắt chặt chi tiêu đang lan rộng.
Chỉ tiếc là do không đuổi kịp thị hiếu, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giày dép truyền thống giờ đây đã ngừng sản xuất chuyển sang nhập và phân phối hàng ngoại, chấp nhận nhường “sân” cho hàng ngoại.
Theo thông tin từ Bộ Công thương Việt Nam, trong quý 1-2009, kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày chỉ đạt 915 triệu USD, bằng 89,2% so với cùng kỳ. Đây là kết quả thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây của ngành công nghiệp chủ lực này. |
Mai Thi