Giới trẻ châu Phi tích cực chống rác thải nhựa

Một chương trình tiểu học có tên Captain Fanplastic đang sử dụng cách kể chuyện, truy tìm kho báu và đồ thủ công sáng tạo để giáo dục trẻ nhỏ ở Nam Phi về rác thải nhựa. Chương trình là đứa con tinh thần của SoapBox có trụ sở tại Cape Town, Nam Phi. 

Mỗi năm, có hơn 17 triệu tấn chất thải ở vùng châu Phi cận Sahara nhưng chỉ 12% chất thải nhựa được tái chế. Liên hiệp quốc ước tính rằng nhựa sẽ tràn ngập các đại dương và sẽ tăng lên 29 triệu tấn vào năm 2040.

Chương trình Captain Fanplastic được chào đón tại nhiều trường học ở Nam Phi 
Hiện châu Phi có dân số trẻ nhất thế giới, với khoảng 60% trong tổng số 1,25 tỷ người dưới 25 tuổi. Nghiên cứu mới từ các cuộc phỏng vấn với 4.500 thanh niên từ 18-24 tuổi ở 15 quốc gia châu Phi cho thấy thanh niên quan tâm sâu sắc về cuộc khủng hoảng khí hậu.

Được thực hiện bởi Tổ chức Gia đình Ichikowitz, dữ liệu này điều tra quan điểm, hy vọng và nguyện vọng của những người trẻ tuổi trên khắp lục địa, tiết lộ những vấn đề cấp bách nhất mà họ đang phải đối mặt. Hơn 70% số người được hỏi lo lắng về mức độ ô nhiễm ngày càng tăng, thời tiết khắc nghiệt và sự tàn phá môi trường sống tự nhiên, Ở một số quốc gia như Ethiopia và Malawi, mức độ lo ngại thậm chí còn cao hơn, với khoảng 90% thanh niên bày tỏ lo lắng nghiêm trọng. 

Ivor Ichikowitz, Chủ tịch Quỹ Ichikowitz và nhà tài trợ của cuộc khảo sát thanh niên châu Phi, cho biết: “Mặc dù phải chứng kiến những tác động tàn khốc bao gồm sự xâm nhập của châu chấu, hạn hán và biến đổi khí hậu, lục địa này chỉ chịu trách nhiệm cho 3% lượng khí thải toàn cầu”. Một nghiên cứu do Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) thực hiện cho thấy chi phí thích ứng với biến đổi khí hậu trên toàn châu Phi có thể lên tới 50 tỷ USD vào năm 2050.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy giới trẻ châu Phi đi đầu trong việc chống lại các hậu quả của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hàng ngày. Những người trẻ tuổi ở châu Phi cũng không ngồi yên chờ đợi các chính phủ hành động, với 67% tích cực ủng hộ, tham gia và quyên góp cho các hoạt động môi trường. Cuộc cách mạng công nghiệp xanh bền vững trong thế kỷ 21 không dễ dàng, nhưng châu Phi sẽ có những lãnh đạo tài năng. Công việc của chúng tôi ngày hôm nay là trao quyền và khuyến khích họ làm như vậy”, Ivor Ichikowitz nói thêm.

Để giúp các cộng đồng trên khắp khu vực châu Phi cận Sahara ngăn chặn rác thải nhựa xâm nhập vào môi trường biển, tổ chức đổi mới Nesta Challenges đã thiết kế cuộc thi Afri-Plastics Challenge và được Chính phủ Canada tài trợ. Họ vừa công bố 30 đội lọt vào bán kết trong cuộc thi bao gồm các chương trình ứng dụng công nghệ thực tế ảo và giáo dục cộng đồng. Captain Fanplastic là một trong số các chương trình lọt vào vòng bán kết này. Vòng chung kết diễn ra vào tháng 3-2023, sẽ có 3 giải được trao, mỗi giải có giá trị gần 500.000 USD nhằm hỗ trợ mở rộng các chương trình và truyền cảm hứng cho sự thay đổi hành vi xung quanh đồ nhựa. 

Điều hành viên của chương trình Captain Fanplastic, Yanga Gceya, chia sẻ: “Chương trình giúp truyền đạt cho trẻ em những thông điệp quan trọng liên quan đến rác thải nhựa. Chúng tôi đưa sáng kiến này vào các trường tiểu học, đặc biệt là ở lứa tuổi từ 7-12, với tiêu chí là từ chối, giảm bớt, tái sử dụng và tái chế nhựa. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp cận trẻ em trên khắp châu lục”. Captain Fanplastic đã được chào đón ở hơn 20 trường học tại Nam Phi (ảnh) và Hà Lan. Ngoài ra còn có sách điện tử, sách nói, nền tảng học tập điện tử và các chương trình trực tiếp giáo dục trẻ em nhận thức được hiểm họa từ rác thải nhựa.

Tin cùng chuyên mục