Gỡ khó cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, kinh doanh, trong năm 2022, các sở, ngành, địa phương của TPHCM triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn nhằm đồng hành cùng DN.
Lãnh đạo TPHCM đi thăm, lắng nghe, kịp thời chỉ đạo và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lãnh đạo TPHCM đi thăm, lắng nghe, kịp thời chỉ đạo và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hỗ trợ tối đa 

Huyện Củ Chi xác định mục tiêu vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe và đời sống nhân dân, vừa đảm bảo “sức khỏe” DN. Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết, năm 2022, huyện triển khai các chính sách hỗ trợ và kịp thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Đồng thời, huyện làm cầu nối để các DN hợp tác cùng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho DN phục hồi hoạt động và các DN mới đến đầu tư có môi trường kinh doanh hiệu quả, bền vững. Huyện cũng tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Cùng với đó là tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, DN và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Trâm thông tin, nhằm đồng hành cùng DN, quận tổ chức các đoàn đi thăm và nắm tình hình của DN để tháo gỡ kịp thời những khó khăn. Quận cũng tổ chức kết nối ngân hàng và DN nhằm hỗ trợ vốn; tổ chức hội nghị đối thoại giữa ngành thuế với DN để lắng nghe ý kiến của các DN về chế độ miễn, giảm, giãn thuế. Hướng tới cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, quận đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, lao động…; qua đó đảm bảo kinh doanh an toàn, cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng, minh bạch, thuận lợi. “Quận xác định phương châm lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ, làm nền tảng xây dựng các quy trình liên thông rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ; công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, kiên quyết xử lý các cán bộ gây phiền hà cho DN”, bà Bích Trâm khẳng định.

Trợ vốn, kịp thời gỡ khó 

Nhằm đồng hành cùng DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, trong năm 2022, sở phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TPHCM tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - DN. Cùng với đó, sở phối hợp các hiệp hội ngành nghề, UBND các địa phương tổ chức hội nghị kết nối, hội nghị chuyên đề theo nhu cầu của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN. Đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ lãi vay theo chương trình kích cầu đầu tư của thành phố với thủ tục nhanh nhất. 

Bên cạnh đó, Sở Công thương TPHCM tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước (kết hợp phương thức trực tuyến và trực tiếp), hỗ trợ DN mở rộng thị trường thông qua các chương trình khuyến mại tập trung; hợp tác thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành; các hoạt động xúc tiến hỗ trợ DN mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nguồn vốn sản xuất, kinh doanh luôn là vấn đề được DN quan tâm hàng đầu. Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TPHCM cho hay, năm 2022, đơn vị thực hiện tốt các cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng, ngân hàng nhằm ổn định lãi suất, tỷ giá và các chương trình tín dụng hỗ trợ DN. Đơn vị cũng đẩy mạnh các hoạt động, chương trình và giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho DN như: chương trình cho vay bình ổn, cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn; tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất cho DN...

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, điều kiện đủ để đạt được các mục tiêu của năm 2022 là nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện và nâng cao hiệu lực - hiệu quả của hệ thống chính quyền nói chung, nhất là chính quyền cơ sở. Cùng với đó là mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân; thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng số trong hoạt động của các cấp chính quyền. “Nếu chúng ta xác định an toàn phòng chống dịch là điều kiện cần, thì việc nâng cao chất lượng chính quyền đô thị, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN như là một điều kiện đủ”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục