Hà Lan bắt 2 người liên quan scandal trứng nhiễm thuốc trừ sâu

Vụ bê bối gây hoảng sợ an toàn thực phẩm ở châu Âu đã lan rộng với các vụ bắt giữ 2 nghi phạm trong loạt vụ khám xét phối hợp ở Hà Lan và Bỉ.
Nông dân đổ bỏ trứng tại trại gia cầm ở Onstwedde, Hà Lan, sau khi cơ quan y tế xác định trứng nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil. Ảnh: ANP
Nông dân đổ bỏ trứng tại trại gia cầm ở Onstwedde, Hà Lan, sau khi cơ quan y tế xác định trứng nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil. Ảnh: ANP
Trứng nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil đã bị thu hồi ở các nước Hà Lan, Bỉ và Đức, trong lúc cơ quan an toàn thực phẩm ở các nước khác, gồm Anh, đã phát hiện trứng hoặc sản phẩm chứa trứng nhiễm Fipronil.
Chất diệt côn trùng này được cho là đã lọt vào chuỗi thực phẩm khi được thêm bất hợp pháp vào một loại thuốc trị chí, bọ chét và ve ở gia cầm.
Chưa có báo cáo người nhiễm bệnh, nhưng công tố viên Hà Lan tuyên bố có bằng chứng sức khỏe cộng đồng đã bị đe dọa bởi việc sử dụng Fipronil trong các trại gia cầm.
Cuộc điều tra của Hà Lan tập trung vào một công ty Hà Lan bị cáo buộc sử dụng Fipronil, cùng nhà cung cấp Bỉ và một doanh nhân Hà Lan.
Các trại gia cầm Hà Lan sản xuất hàng tỷ quả trứng mỗi năm, phần lớn để xuất khẩu. Một hiệp hội chăn nuôi gia cầm Hà Lan ước tính, khoảng 5 tỷ trứng được xuất khẩu mỗi năm chỉ cho thị trường Đức.
Hàng chục trại gia cầm ở Hà Lan có liên quan công ty bị cáo buộc sử dụng Fipronil đã tạm thời bị cấm bán trứng.
Trong loạt vụ khám xét ngày 10-8, phối hợp Europol, các nhà điều tra Hà Lan đã thu giữ nhiều tài liệu, thông tin tài khoản ngân hàng, các ô tô và bất động sản.
Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) ngày 10-8 cũng cho biết số trứng nhập vào Vương quốc Anh từ các trại gia cầm Hà Lan liên quan Fipronil cao hơn nhiều, đến gần 700.000 trứng so với ước tính trước là 21.000. FSA đã công bố danh sách 11 sản phẩm bị thu hồi do chứa trứng nhiễm Fipronil, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục